“ลพบุรี” เฮ! EIA โครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำป่าสักผ่านแล้ว เตรียมเดินหน้าต่อ

View icon 119
วันที่ 19 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เฉลิมชัย” แจ้งข่าวดี EIA โครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำป่าสักผ่านแล้ว เตรียมเดินหน้าต่อ

วันนี้ (19 ก.ย.67) นายสาธิต ทวีผล สส.จังหวัดลพบุรี ตั้งกระทู้นายเฉลิมชัย  ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในสภาผู้แทนราษฎร ถึงความคืบหน้ารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี เพราะอยู่ในกระบวนการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักนโยบายและแผน สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยนายเฉลิมชัย ชี้แจงว่า สำนักงานนโยบายและแผนฯ ได้นำเสนอโครงการนี้ และมีการอนุมัติไปแล้วเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2567 โดยมีมติให้ความเห็นชอบกับรายงาน EIA โครงการดังกล่าว โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ขอให้นายสาธิตแจ้งกับชาวลพบุรีได้เลยว่า ขณะนี้ EIA ผ่านเรียบร้อยแล้ว และหลังจากนี้จะเป็นการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป 

นายเฉลิมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากในพื้นที่ของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พบว่ายังมีเขตที่ตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ดังนั้น เมื่อโครงการก่อสร้างดังกล่าวได้รับการอนุมัติ EIA ไปแล้ว ขอฝากให้นายสาธิต ผู้ตั้งกระทู้ให้ไปติดตามกระบวนการต่อเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ โดยขอให้ดำเนินการยื่นหนังสือต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้เพิกถอนพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าในพื้นที่ทับซ้อนกับโครงการด้วย

ซึ่งจะทำให้กรมอุทยานฯ สามารถดำเนินการให้ครบถ้วน เมื่อโครงการเริ่มดำเนินการจะได้ไม่ติดขัดข้อกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ตนเห็นว่าหากมีสิ่งใดที่จะเป็นปัญหาในด้านธุรกรรม หรือเอกสารต่างๆ ก็สามารถประสานมาได้ตลอดเวลา เพราะโครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในปี 2569 กรมทางหลวงชนบท ดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และ ในปี 2570 จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างตามแผนฯ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (ปี 2570-2572)