ฝ่ายค้านแนะ 13 ข้อ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

View icon 57
วันที่ 19 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หัวหน้าพรรคประชาชน จี้รัฐบาลเยียวยาน้ำท่วม 10,000 บาท ก่อนทันที  พร้อมเสนอโครงการเที่ยวเมืองน้ำลด  ขณะที่ รัฐบาล ย้ำแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ก็แจ้งเตือนภัยได้

วันนี้ (19 ก.ย.67) ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.หัวหน้าพรรคประชาชน ตั้งกระทู้ถามสด นายกรัฐมนตรีเรื่องแนวทางการเยียวยาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยมีนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบกระทู้

นายณัฐพงษ์ เสนอแนะ 13 ข้อ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยควรยกเว้นการจัดเก็บค่าน้ำค่าไฟ อย่างน้อยสามเดือน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย  ส่วนการจ่ายเงินชดเชยเยียวยามีขั้นตอนที่ยุ่งยากมากเกินไป ต้องใช้เวลานานถึง 90 วัน หากเป็นไปได้ เมื่อท่วมแล้วควรจ่ายเงินทันทีอย่างน้อย 10,000 บาท แล้วค่อยส่งเจ้าหน้าที่ลงไปประเมินความเสียหาย แล้วจ่ายส่วนต่างเพิ่มให้อีกครั้ง พร้อมเสนอแนะให้ใช้แอปพลิเคชัน ทางรัฐ เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ในการจ่ายเงินเยียวยา ให้ประชาชนเข้าถึงเงินได้เร็วมากขึ้น นอกจากนี้รัฐบาลควรเจรจากับธนาคารของรัฐเอกชนเพื่อพักชำระหนี้ทั้งต้นและดอกให้กับผู้ประสบภัย รวมถึงปล่อยดอกเบี้ย 0% ให้กับผู้ประกอบการเพื่อฟื้นฟูกิจการด้วย  ชดเชยให้กับเกษตรกรตามต้นทุนผลิตจริง  พร้อมเสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยนโยบายเที่ยว เมืองน้ำลด และสามารถนำค่าใช้จ่าย กลับมาลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท

รวมถึงการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่ต่างๆ ขอเตือนภัยควรมีการสำรวจและทดสอบอุปกรณ์อยู่เสมอ ให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งาน  และที่สำคัญต้องมีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเชื่อว่าถ้าคนพร้อมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือพร้อมความสูญเสียก็จะไม่เกิดขึ้น

ขณะที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย   ยืนยันว่าทุกกระทรวงร่วมกันทำงาน และได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยอุทกภัยฯ และตั้งคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ขึ้นมาแล้ว เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ส่วนของค่าน้ำค่าไฟที่ได้มีการพูดคุยกันแล้ว นอกจากจะไม่จัดเก็บในเดือนกันยายนแล้วในเดือนต่อๆไปจะลดให้ 30% ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย แต่หากสถานการณ์อย่างรุนแรงหรืออยู่ในภาวะวิกฤตมาตรการเหล่านี้ก็สามารถปรับเปลี่ยนไปได้อีกตามหน้างานที่เกิดขึ้น เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชน การประปาส่วนภูมิภาคก็ลงพื้นที่ไปทำความสะอาดและผลิตน้ำประปาให้ประชาชนได้ใช้ฟรีแล้ว เป็นมาตรการเร่งด่วนที่รัฐบาลทำทันที เพื่อดูแลประชาชน ขณะเดียวกันภายใน 3 เดือน 6 เดือนต่อจากนี้ก็จะมีมาตรการต่างๆออกมาอีกเพื่อแบ่งเบาภาระให้กับประชาชน

การจ่ายเงินเยียวยา ที่ใช้อยู่ในตอนนี้มั่นใจว่าครอบคลุม กับประชาชนทุกกลุ่มแล้ว และเบื้องต้นจะมีเงินสำรองการใช้จ่ายอยู่แล้วจำนวน 20 ล้านบาท ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถดำเนินการ เบิกจ่าย ได้ทันที ขอให้สบายใจได้ว่ารัฐบาลทำอย่างเต็มที่และดำเนินการโดยเร็วที่สุด กรอบ 90 วันเป็นเพียงแค่กรอบเวลาในการดำเนินงานแต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะทำให้เร็วกว่านั้นแน่นอน ขณะนี้ผู้นำท้องถิ่นก็มีข้อมูลของผู้ประสบภัยอยู่แล้วเมื่อมีการตรวจสอบข้อมูลถูกต้องแล้วก็จะสามารถจ่ายเงินให้ได้ทันที การใช้แอปพลิเคชัน ทางรัฐ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ ให้กลายเป็นซุปเปอร์แอปฯ ให้กลายเป็นรัฐบาลดิจิทัล

ส่วนการพักชำระหนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีมาตรการในการฟื้นฟูด้านการเกษตร  มีโครงการต่างๆที่จะสนับสนุนงบประมาณและเมล็ดพันธุ์พืช และยังมีมาตรการอื่นๆอีกจากหลายกระทรวง ที่จะดูแลประชาชนหลังผ่านพ้นอุทกภัยไปแล้ว

“รัฐบาลมีเครื่องมือที่พร้อม  สามารถแจ้งเตือนภัยได้เพียงขอให้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชัน พร้อมย้ำว่าโครงการ เซลล์ บอร์ดแคส อยู่ระหว่าง การจัดซื้อจัดจ้างระบบ คาดการณ์ว่าในช่วงกลางปีหน้า จะสามารถใช้งานได้ แต่ส่วนตัวมองว่าก็ยังช้าไปแต่ก็ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง หากเร็วกว่านี้ได้ก็จะให้เร่งดำเนินการ ให้เสร็จก่อนเวลาที่กำหนด” นายณัฐพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง