หาก"บิ๊กป้อม" ขาดโดยไม่ลาและไม่มีเหตุผลพอ เสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้

View icon 84
วันที่ 19 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"วันนอร์" ไม่ทราบ "บิ๊กป้อม" ส่งใบลาครบหรือไม่ต้องตรวจสอบ ย้ำ หากขาดโดยไม่ลาและไม่มีเหตุผลพอ เสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ และสามารถเปิดเผยประวัติ สส.ขาด-ลาประชุม

วันนี้ (19 ก.ย.67) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่าได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส.หรือไม่ ว่า ยังไม่เห็นเนื้อหาที่เข้ามายื่น แต่เมื่อเจ้าหน้าที่รับแล้วก็จะส่งมาตามขั้นตอน หากยื่นเรื่องจริยธรรมมาทางสภา เมื่อพิจารณาแล้วว่า เนื้อหาตรงกับที่ยื่นก็จะส่งให้กับกรรมการจริยธรรม ที่ประกอบด้วยประธานสภา ผู้นำฝ่ายค้าน และ สส.ทุกภาคส่วน รวมถึงบุคคลที่เคยเป็น สส.และคงมีการนัดประชุมต่อไปในเร็ว ๆ นี้

การที่พลเอกประวิตร ไม่มาประชุม มีใบลาหรือไม่นั้น ก็ไม่ทราบ ต้องไปดูว่าในสมัยประชุมที่แล้ว และในสมัยประชุมนี้ พลเอกประวิตรมาประชุมกี่ครั้ง และมีใบลาครบตามข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งเรื่องการเข้าประชุมหรือขาดประชุมของ สส.ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้งที่มีการประชุม แต่หากขาดโดยไม่ลาและไม่มีเหตุผลพอ ก็ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้

เรื่องการลาใบลา ส่วนมากจะอยู่ที่เลขาธิการสภาฯคอยดู หากเกินก็จะทำรายงาน เพราะสัปดาห์หนึ่งมี สส.ลาหลายคนไม่ใช่คนเดียวทางเลขาธิการสภาฯ จะเป็นผู้รับและรายงานขึ้นมา และไม่ต้องเซ็นอนุญาตให้ลา ยกเว้นผู้ที่มาเซ็นชื่อเข้าประชุมไม่ทันและ ขออนุญาตเพิ่มชื่อประธานก็ต้องเป็นผู้อนุญาตและดูเหตุผล

ส่วนที่หากขาดเกิน 3 ครั้งจะผิดรัฐธรรมนูญ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องไปดูในข้อบังคับ แต่ได้บอกเอาไว้ว่า โดยไม่มีเหตุผล หรือไม่ทราบเหตุผล บางคนอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกมาประชุม แต่ก็มีบางคนที่นั่งรถเข็นมาโหวต แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้นสภาต้องพิจารณาตามเหตุผล

ทั้งนี้นายวันมูหะมัดนอร์ ยืนยันว่าสามารถเปิดเผย สถิติการขาดลาการประชุมของ สส. ได้ แต่ไม่สามารถดูในใบลาหรือรับรองแพทย์ได้