พายุ ซูลิก จ่อขึ้นฝั่งเวียดนามวันนี้ กระทบอีสานด่านแรก

View icon 122
วันที่ 19 ก.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สิ้นสุดการรอคอย พายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "ซูลิก" คาดส่งผลต่อไทยคืนนี้ พื้นที่อีสานตอนบนเตรียมรับมือ

พายุ ซูลิก จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม กระทบอีสานด่านแรก
ทิศทางของพายุซูลิก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองกว๋างจิ ของประเทศเวียดนาม 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะขึ้นฝั่งช่วงกลางดึกในวันนี้ (19 ก.ย.) และส่งผลกระทบทันทีต่อประเทศเวียดนาม สปป.ลาว และอีสานตอนบนของไทย

หลังพายุขึ้นฝั่ง จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน ซึ่งพื้นที่ภาคอีสานเป็นด่านแรกที่ต้องระวัง โซนพื้นที่สีแดง คือ หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป ซึ่งปริมาณฝนจะปกคลุมไปทั่วภาคอีสาน และภาคกลาง รวมถึงกระจายตัวไปยังภาคเหนือ ก่อนที่จะอ่อนกำลังลง และสลายตัว

6 ช่องทาง แจ้งเตือนภัยพิบัติ ใช้งานได้ ?
ไปดูประเทศเรามีอะไรบ้าง ที่จะแจ้งเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติได้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เป็นหน่วยงานในสังกัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูลกลางทางด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติ ควบคุมสั่งการในภาวะวิกฤตผ่าน 6 ช่องทาง

ทั้ง 1.หอเตือนภัย ซึ่งจะส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมเตือนไปยัง หอเตือนภัยทั่วประเทศ 328 แห่ง ในพื้นที่ 62 จังหวัด ด้วยรูปแบบของการกระจายเสียงไซเรน และเสียงประกาศเตือน

2.สถานีถ่ายทอดสัญญาณเตือนภัย จากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติผ่านดาวเทียมไปยังเครื่องรับสัญญาณในจำนวน 285 แห่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งขององค์การบริหารส่วนตำบล หรือ ส่วนราชการในพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติต่าง ๆ โดยกระจายข่าวสารการเตือนภัยโดยใช้คลื่นวิทยุ และหอกระจายข่าวในชุมชน

3.หอกระจายข่าวในชุมชน ติดตั้งในพื้นที่เสี่ยง จำนวน 674 แห่ง 

4.เครื่องรับสัญญาณเตือนภัยผ่านดาวเทียม ติดตั้งในสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยประจำจังหวัด และในศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด

5.แอปพลิเคชันไลน์ Line Official Account : Line OA ใช้สำหรับการแจ้งเตือนคำเตือนต่าง ๆ เกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมถึงสามารถรายงานปัญหาหรือภัยพิบัติต่าง ๆ ไปยังศูนย์เตือนภัยพิบัติได้ ด้วยการเพิ่มเป็นเพื่อนกับบัญชีของศูนย์ในแอปพลิเคชันไลน์

6.แอปพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT เป็นแอปพลิเคชันสำหรับแจ้งเตือนภัยพิบัติ สามารถแจ้งเตือนเฉพาะพื้นที่แบบเวลาจริง (Real Time)

ก็คงต้องทบทวนกันดู ในเรื่องของประสิทธิภาพ หรือ ผลสำเร็จในการเตือนภัย เตือนหรือไม่ คุ้มหรือไม่กับงบประมาณที่สูญเสียไป