ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน จ.เลย

View icon 1
วันที่ 19 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จับตาว่าพายุ ซูลิก ที่กำลังจะเข้าไทย ที่คาดว่าจะกระทบอีสานตอนบน ซึ่งเมื่อคืนนี้ (18-19 ก.ย.) อำเภอปากชม จังหวัดเลย มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน

นี่เป็นคลิปที่คนในพื้นที่ถ่ายไว้ที่ตำบลเชียงกลม อำเภอปากชม จังหวัดเลย คุณผู้ชมฝนตกหนักตลอดทั้งคืน แรงมากจริง ๆ ฟังจากเสียงก็ชัดเจน

ในคลิประบุว่า ตกหนักตั้งแต่คืนวันที่ 18 กันยายน จนถึงช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.ย.) คลิปนี้ถูกโพสต์เวลาประมาณ 05.00 น. (19 ก.ย.)

ส่วนที่จังหวัดนครพนม ระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม เอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าว ได้รับผลกระทบมากกว่า 40,000 ไร่ ชาวบ้านเริ่มได้รับผลกระทบ หมู่บ้านถูกล้อมรอบด้วยน้ำ คล้ายเกาะกลางน้ำ และเริ่มท่วมบ้านเรือนติดริมน้ำ ท่วมพื้นที่เลี้ยงสัตว์ เดือดร้านชาวบ้าน ต้องต้อนควาย นับ 1,000 ตัว ไปเลี้ยงบนเกาะหนีน้ำท่วม และตอนนี้ยังขาดแคลนหญ้าอาหารสัตว์ เพราะราคาฟางอัดแท่งพุ่งสูงเท่าตัว วอนภาครัฐดูแลช่วยเหลือ

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย สิ่งสำคัญจากนี้คือการฟื้นฟู ศูนย์วิทยุมูลนิธิกู้ภัยพรานพิทักษ์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ก็ได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ นำเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงใส่รถเข็นนำเข้าไปในพื้นที่เพื่อ ช่วยชาวบ้านฉีดโคลนทำความสะอาดบ้านเรือนและถนน

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุมูลนิธิกู้ภัยพรานพิทักษ์ กำลังใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงไปช่วยชาวบ้านทำความสะอาดให้บ้านเรือนให้กับชาวบ้าน ตำบลแม่สาย ชุมชนดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ จังหวัดเชียงราย ที่สภาพบ้านมีดินอยู่เต็มบ้าน เจ้าหน้าที่จึงช่วยฉีดน้ำทำให้ดินที่เกาะตัวอยู่หลุดออก เพื่อทำความสะอาดง่ายมากขึ้น ขณะที่ถนนในพื้นที่มีโคลน ดิน และทราย เป็นจำนวนมาก จึงทำการฉีดล้างที่ถนนเพื่อให้กลับมาสัญจรได้ตามปกติ

ส่วนคลิปนี้มาดูเหล่าทหารยังคงลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดเชียงราย ตอนน้ำท่วมมาลุยน้ำเข้าไปช่วยอพยพคนออกมา นำอาหารมาแจกตามบ้าน หลังน้ำลดก็ช่วยขนของ เคลียร์ขยะในพื้นที่ เอาดินโคลนออกจากบ้าน เรียกว่าทำงานไม่หยุดเช่นกัน

ส่วนคลิปนี้ แม้สถานการณ์น้ำท่วมจะลดลง แต่ในพื้นที่ยังไม่กลับสู่สภาวะปกติ ชาวบ้านซักผ้ากันแบบนี้เลย คือตอนนี้น้ำประปายังไม่ไหลมาเป็นสัปดาห์แล้ว หลายคนบ้านก็ยังมีแต่ดินโคลน ชาวบ้านต้องแก้ปัญหาเองด้วยการต้องขนผ้ามาซักบริเวณคูน้ำริมถนน เป็นคลิปจาก TikTok ของเทศบาลตำบลเวียงพางคำ หลายคนที่เห็นคลิปต่างเข้ามาให้กำลังใจ

ปิดท้ายด้วยคลิปนี้ จิตอาสาที่มาช่วยฟื้นฟูหลังน้ำลดที่เชียงราย ไม่ได้มีแค่คนไทย แม้แต่ชาวต่างชาติก็ยังมาช่วย พากันเข็นรถขนโคลนออกจากบ้าน เพื่อนำไปเททิ้ง จะเห็นว่าธารน้ำใจหลั่งไหลมาไม่หยุดจริง ๆ