ลำปางแจ้งเตือนขนของขึ้นที่สูง แม่น้ำวังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

View icon 1.9K
วันที่ 18 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แม่น้ำวังระดับสูงขึ้น 1.5 เมตร มีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีก เทศบาลนครลำปาง ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนริมแม่น้ำให้เร่งขนของขึ้นที่สูง

เย็นวันนี้ (18 ก.ย.67) เทศบาลนครลำปาง ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำวังให้เร่งขนของขึ้นที่สูง ทั้งนี้ จากการติดตามระดับแม่น้ำวัง ในเขตเทศบาลนครลำปาง ตั้งแต่เวลา 11.30 น. จนถึงเวลา 15.30 น. ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1.50 เมตร และคาดการณ์ว่าระดับน้ำจะยังสูงขึ้นอีก

ปริมาณน้ำไหลผ่านสะพานเสตุวารี (สุชาดา - วัดนางเหลียว) เมื่อเวลา 01.00 น. อยู่ที่ 12 ลบ.ม./ วินาที ขึ้นเป็น 250.30 ลบ.ม./ วินาที ในเวลา 16.00 น. แต่เขื่อนกิ่วลมระบายน้ำลงมาแค่ไม่เกิน 30-35 ลบ.ม./ วินาที ซึ่งปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครนั้นเป็นน้ำป่าที่ไหลลงมาสมทบจากตำบลบ้านแลง ตำบลเสด็จ และตำบลพิชัย เป็นส่วนใหญ่

ขณะนี้ยังมีฝนตกลงในเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำปางอย่างต่อเนื่อง จึงขอแจ้งให้ประชาชนที่อยู่บริเวณติดแม่น้ำวังทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่สะพานเสตวารี สะพานท่ามะโอ  จนถึงสะพานพัฒนาภาคเหนือ และฝายน้ำวังเฉลิมพระเกียรติ ให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และขอให้ติดตามสถานการณ์ การแจ้งเตือนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ล่าสุดทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม กิ่วคอหมา ยืนยันว่าจะคงการระบายน้ำลงแม่น้ำวังไม่เกิน 35 ลบ.ม./ วินาที