จับผู้บงการสั่งขนยาบ้า 2 ล้านเม็ด

View icon 141
วันที่ 18 ก.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจ และ ป.ป.ส. ขยายผลไปจับกุม "ผู้สั่งการ" ขนส่งยาเสพติดรายใหญ่ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

เป็นภาพขณะที่ตำรวจหน่วย "หนุมานกองปราบ" เข้าจับกุม นายไพศาล อายุ 36 ปี ตัวการสำคัญคดีค้ายาเสพติด ในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

เป็นผลจากการขยายผลสืบสวนของตำรวจ สภ.แม่พริก จังหวัดลำปาง ที่ตามจับรถขนยาบ้าประมาณ 2 ล้านเม็ด ขับฝ่าด่านหลบหนีไปถึงจังหวัดตาก ก่อนไปจับกุม นายชาญณรงค์ คนขับรถนำทาง ได้ ให้การว่าจะนำยาเสพติดไปส่งให้นายไพศาลที่จังหวัดนนทบุรี และจากการซักถาม นายไพศาลก็ยอมรับแต่โดยดีว่า ได้ติดต่อให้ทั้ง 2 คน ลำเลียงยาเสพติดมาส่งจริง

ส่วนปฏิบัติการนี้ ป.ป.ส. และตำรวจปราบปรามยาเสพติด ใช้คำว่า "จับคาชุดนอน" เพราะไปจับกุม นายเบนนี่ นักค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวสิงคโปร์ ที่หลบหนีหมายจับศาลแห่งรัฐสิงคโปร์ พาครอบครัวมากบดานที่บ้านเช่าในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งตอนที่เจ้าหน้าที่เข้าไปบุกค้นจับกุม ก็เจอผู้ต้องหาอยู่ในชุดนอน ส่วนของกลางที่ยึดได้ มีทั้งรถยนต์ราคาแพง ทองคำแท่ง และทองรูปพรรณ นาฬิกาหรู และเครื่องประดับหลายรายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินเกือบ 20 ล้านบาท

ข้อมูลที่ ป.ป.ส. ได้รับการประสานมา พบว่า "เบนนี่" เกี่ยวข้องกับเรื่องการค้ายาเสพติดมานานกว่า 5 ปี เป็นสั่งการลักลอบให้นำยาเสพติดจากเมียนมา ใช้ไทยเป็นทางผ่าน แล้วส่งพัสดุไปปลายทาง ประเทศสิงคโปร์ และออสเตรเลีย และมีผู้ต้องหาที่ไทยจับกุมได้อย่างน้อย 2 คดี เชื่อมโยง และให้การซัดทอดว่า "เบนนี่" เป็นคนสั่งการ ส่วนเรื่องแนวทางป้องกัน ก็ต้องปรับวิธีการรับมือ เชิญผู้ประกอบการบริษัทขนส่งพัสดุ มาหารือป้องกันการลักลอบลำเลียงยาเสพติดต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังจากดำเนินคดีเรื่องอยู่ในไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว ก็จะผลักดันส่ง "เบนนี่" กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสิงค์โปร์