โปรตุเกสระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 5,300 คน หลังไฟป่าลุกลามหนัก

View icon 73
วันที่ 18 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟป่าในโปรตุเกสลุกลามหนัก ทางการเร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 5,300 คน เข้าดับเพลิง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 คนแล้ว หลังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตเพิ่ม 3 คน

วันนี้ (18 ก.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการโปรตุเกสระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 5,300 คน เข้าควบคุมไฟป่าที่กำลังลุกลามอยู่ในพื้นที่กว่า 50 จุด ทางตอนกลางและตอนเหนือของประเทศโปรตุเกส ซึ่งบางจุดเพลิงได้ขยายพื้นที่ลุกไหม้บ้านเรือนของประชาชนทำให้ชาวบ้านต้องช่วยเจ้าหน้าที่สาดน้ำเพื่อดับไฟ

โดยไฟป่าครั้งนี้เริ่มลุกไหม้มาตั้งแต่วันเสาร์ (14 ก.ย. 67) ที่ผ่านมา ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 7 คนแล้ว ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 3 คน ขณะที่ทางการโปรตุเกสสั่งระงับบริการรถไฟที่เชื่อมต่อกับภาคเหนือ พร้อมปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์หลายสาย รวมทั้งเส้นทางหลักที่เชื่อมระหว่างกรุงลิสบอนกับเมืองปอร์โต ทำให้คนขับรถบรรทุกบางคนต้องติดอยู่บนถนนนานกว่า 33 ชั่วโมง โดยรัฐบาลโปรตุเกสร้องขอความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปแล้ว เพื่อให้มีการส่งเครื่องบินดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลือ

ทั้งนี้ อุณหภูมิทั่วโปรตุเกสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พุ่งสูงเกิน 30 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นช่วงที่ไฟป่าเริ่มลุกไหม้ขึ้น ก่อนที่ไฟป่าจะขยายพื้นที่อย่างรวดเร็วเนื่องจากมีกระแสลมแรง