จับตาดีเปรสชันทวีความรุนแรงเป็นพายุ ซูลิก

View icon 273
วันที่ 18 ก.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - พายุดีเปรสชัน มีแนวโน้มที่จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน "ซูลิก" จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม 20-21 กันยายนนี้ และส่งผลต่อบ้านเราภาคอีสานเป็นพื้นที่แรก

ขณะนี้ พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนคืนนี้ โดยมีชื่อว่า "ซูลิก" และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลาง วันที่ 20-21 กันยายนนี้ หลังจากนั้นพายุจะอ่อนกำลังลง และส่งผลกระทบต่อประเทศไทยทันที

พื้นที่ภาคอีสานจะเป็นด่านแรกที่รับมือ คาดการณ์ที่จังหวัดนครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย และอุดรธานี นอกจากนี้ รัศมีของพายุ ยังต้องระวังพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดน่าน แพร่ ลำบาง พะเยา เชียงราย และเชียงใหม่ เตือนกันล่วงหน้า พื้นที่ไหนยังเผชิญกับน้ำท่วม หรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย มีเวลาอีก 2 วัน ให้เตรียมรับมือ

ส่วนปัจจัยทางสภาพอากาศในบ้านเรา ตั้งแต่วันนี้ ถึง 21 กันยายนนี้ มีร่องมรสุมกำลังค่อนข้างแรง พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคอีสาน ประกอบกับมรสุมประจำฤดูมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนตกหนักบางแห่ง 

โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ ตามพื้นที่สีแดง ที่จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักมาก

ส่วนคลื่นทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน บริเวณที่ฝนตก คลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง บริเวณที่ฝนตก คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือฝั่งอันดามัน และอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้