ฝายขาด น้ำป่าหลากเข้าชุมชน

View icon 57
วันที่ 18 ก.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปดูสถานการณ์น้ำโซนภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่ภาคเหนือมีฝายขาด ส่วนภาคอีสานต้องเลี้ยงควายบนเกาะกลางน้ำ 

ฝายขาด น้ำป่าหลากเข้าชุมชน
นี่เป็นภาพเมื่อช่วง 07.30 น. ที่ผ่านมา ในภาพคือน้ำป่าหลากเข้าท่วม บ้านห้วยเป้ง ตำบลบ้านค่า อำเภอเมืองลำปาง กระแสน้ำไหลเชี่ยวน่ากลัว แต่ชาวบ้านเก็บข้าวของ และบ้านที่อยู่ริมน้ำก็อพยพออกมาได้ทัน เพราะมีการแจ้งเตือนตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

แต่ก็มีคนติดเกาะ ซึ่งเป็นดงกอไผ่กลางน้ำ กลับมาไม่ได้ เพราะไปตรวจสอบควายที่ตนเองเลี้ยงไว้ และกำลังจะตามควายกลับบ้าน ปรากฏว่าน้ำในลำน้ำตุ๋ยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับฝายดินที่ชะลอน้ำเกิดพังเสียหาย น้ำก็มาเร็ว เช้ามาญาติก็ประสานเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ ซึ่งตอนนี้ก็ยังช่วยเหลือกันอยู่

ชาวบ้านโอดงานช้าง ขุดโคลนออกจากบ้าน
ที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ขณะนี้น้ำในลำน้ำสายลดไปเยอะแล้ว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เร่งระบายน้ำที่ค้างอยู่ออก พอน้ำลด มีโคลนจำนวนมากที่ค้างอยู่ในพื้นที่ บางบ้านสูงถึง 2 เมตร ถ้าเป็นพื้นที่โล่ง ๆ ก็พอเอารถแบ็กโฮเข้าไปขุดได้ แต่พอเป็นบ้านคน รถแบ็กโฮเข้าไม่ได้ ต้องใช้แรงงานคนในการขุด ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านก็ใช้วิธีจ้างเหมาแรงงานชาวเมียนมาในการขุด ซึ่งตอนนี้ค่าจ้างเหมาขยับไปที่ 10,000-15,000 บาทแล้ว เรื่องเงินก็อีกเรื่อง แต่ปัญหาต่อมาคือแรงงานไม่พอ เพราะฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก็ประสบอุทกภัยหนักไม่ต่างกัน

ส่วนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดดอยเวา ก็เอาสินค้าที่ยังสามารถขายได้ออกมาเลหลังขาย เพื่อหาทุนคืนบ้าง เพราะยังมีค่าใช้จ่ายรออีกมาก ทั้งค่าฟื้นฟูบ้านเรือนและร้านค้า รวมถึงซ่อมแซมยานพาหนะต่าง ๆ

เร่งฟื้นฟูชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา
ที่ จังหวัดพะเยา เมื่อวานนี้ชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยาถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วม เรียกว่ามาไวไปไว เหลือเพียงความเสียหาย วันนี้นักศึกษาและชาวบ้านต่างทยอยเข้าทำความสะอาด ตลอดจนนำข้าวของที่เสียหายจากเหตุน้ำท่วมออกจากพื้นที่

สำหรับน้ำป่าหลากหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ทางเพจเฟซบุ๊ก คนอนุรักษ์ ได้โพสต์ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเกิดจาก โครงการก่อสร้างรถไฟ ทางคู่ ไปสร้างคร่อมคลองสาธารณะ อาจเป็นการไปขวางทางน้ำ ทำให้น้ำเปลี่ยนทิศหรือไม่

ด้าน นักวิชาการอย่าง อาจารย์ สวรินทร์ ฤกษ์อยู่สุข อาจารย์ประจำสาขา GIS มหาวิทยาลัยพะเยา ระบุว่า สาเหตุที่น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในครั้งนี้ เนื่องจากปริมาณฝนตกเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในพื้นที่ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนเกินกว่า 100 มิลลิเมตร และสะสมกันมาเป็นระยะเวลา 7 วัน จึงส่งผลให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วม ประกอบกับในพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ ซึ่งเป็นทางเดินของกระแสน้ำ

สำหรับโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หรือรถไฟทางคู่ดังกล่าวนั้น เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นผลทำให้เกิดน้ำท่วมในครั้งนี้ โดยคาดว่าปริมาณฝนมากจนกว่าที่จะรับไหว

เร่งสูบน้ำท่วมขัง หลังน้ำโขงลด
ภาคอีสาน น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง สูงกว่าระดับค่าเฉลี่ยตลิ่งเพียง 35 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลงรวดเร็วมากขึ้น เทศบาลเมืองหนองคาย ระดมเครื่องสูบน้ำกว่า 20 เครื่อง ส่งผลให้ถนนซอยในเขตเทศบาลหลายสาย รถเริ่มสัญจรได้แล้ว ส่วนถนนประจักษ์ศิลปาคม ที่เป็นถนนสายหลักระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว คาดว่าจะเปิดประตูระบายน้ำทั้งหมดเพื่อระบายน้ำออกจากตัวเมืองได้ในเร็ว ๆ นี้

เกษตรกรเลี้ยงควายบนเกาะกลางน้ำ
ที่ จังหวัดนครพนม น้ำโขงที่สูงหนุน ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม เอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร นาข้าว ท่วมพื้นที่เลี้ยงสัตว์ เดือดร้านชาวบ้านท่าบ่อ ตำบลท่าบ่อสงคราม อำเภอศรีสงคราม ต้อนควายนับ 1,000 ตัว เลี้ยงบนเกาะหนีน้ำท่วม เกษตรกรบอกตอนนี้ขาดแคลนหญ้าอาหารสัตว์ ราคาฟางอัดแท่งพุ่งเท่าตัว วอนภาครัฐดูแลช่วยเหลือระยะยาว หากน้ำไม่ลด เสียหายหนักแน่

ขอบคุณภาพจาก : Twitter @ittipat_tv