เพจเจอร์ระเบิด ตาย 9 คน เจ็บเกือบ 3,000 คน ที่เลบานอน

View icon 36
วันที่ 18 ก.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดเหตุเพจเจอร์ระเบิดขึ้นพร้อมกันในหลายเมืองของเลบานอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน เจ็บอีกเกือบ 3,000 คน แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเผย อิสราเอลฝังระเบิดขนาดเล็กไว้ในเพจเจอร์ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้สื่อสาร

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงระดับสูงของเลบานอนว่า "มอสสาด" (Mossad) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษของอิสราเอล ได้ฝังระเบิดขนาดเล็กไว้ในเพจเจอร์ 5,000 เครื่อง ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) สั่งซื้อจากบริษัทของไต้หวัน เมื่อไม่กี่เดือนก่อนเพื่อใช้สื่อสารกัน โดยเลือกใช้เทคโนโลยีที่ล้าหลังเพื่อหลบเลี่ยงการถูกติดตามตำแหน่งจากอิสราเอล ก่อนที่เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) เพจเจอร์ที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถืออยู่จะเกิดระเบิดขึ้นพร้อมกันในกรุงเบรุต และหลายภูมิภาคของเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน โดยเป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 8 คน และเด็กอีก 1 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 3,000 คน รวมทั้งทูตอิหร่านประจำเลบานอนด้วย ขณะที่ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งอิหร่านให้การหนุนหลัง ประกาศจะตอบโต้กลับต่ออิสราเอล

ขณะที่ บริษัท "โกลด์ อพอลโล" (Gold Apollo) ของไต้หวัน ออกมาปฏิเสธว่าเป็นผู้ผลิตเพจเจอร์ที่เกิดระเบิดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมระบุว่าเพจเจอร์ที่มีการซุกซ่อนระเบิดอยู่ภายในดังกล่าวถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทในประเทศยุโรปที่มีลิขสิทธิ์ใช้ตรายี่ห้อของไต้หวัน