อุทกภัยที่แม่สาย ที่บ้านไม้ลุงขน 1 ครอบครัวยังติดอยู่บนชั้น 3 เพราะดินโคลนสูงกว่า 1 เมตรปิดประตูบ้านอยู่

View icon 68
วันที่ 18 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทกภัยที่แม่สาย ที่บ้านไม้ลุงขน 1 ครอบครัวยังติดอยู่บนชั้น 3 เพราะดินโคลนสูงกว่า 1 เมตรปิดประตูบ้านอยู่ ชาวบ้านโอด จ้างแรงงานเมียนมาเอาดินโคลนออกไม่ไหว ค่าแรงวันละ 600 บาท 

อุทกภัยที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังน้ำลด ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นฟู ปัญหาใหญ่ที่แม่สายในวันนี้ 18 กันยายน 2567 คือ การนำดินโคลนซึ่งไหลมากับน้ำ ตกค้างอยู่จำนวนมหาศาล การที่จะนำดินโคลนเหล่านี้ออกจากถนนหนทาง บ้านเรือนราษฎร

นายวรรณศิลป์ จีระกาศ ปลัดเทศบาลตำบลแม่สาย เปิดเผยว่า จากการประชุม ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย เมื่อคืนที่ผ่านมา ตกลงกันว่าให้แต่ละชุมชนเร่งสำรวจ เจ้าหน้าที่จากหน่วยทหารและงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, กองช่าง, กองสาธารณสุข เทศบาลตำบลแม่สาย จะเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ไม่มีกำลังพอจะขนดินออกจากบ้านเรือน ส่วนคนที่มีกำลังเริ่มมีการขนออกกันแล้ว โดยได้ประชาสัมพันธ์ว่าให้เอาดินโคลนออกมากองไว้หน้าบ้านให้เทศบาลจะส่งรถเข้าไปเก็บ

ปลัดเทศบาลตำบลแม่สาย บอกด้วยว่า จะปูพรมเข้าไปดำเนินการโดยเริ่มจากวันนี้ โซนไหนเข้าไปทำได้จะเข้าไปดำเนินการก่อน ส่วนที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ก็ต้องรอให้น้ำลด ซึ่งจากการเข้าไปสำรวจด้วยตนเอง ดินโคลนเยอะมาก บางบ้านถึงชั้น 2 ของตัวบ้านเลยก็มี จึงคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอย่างต่ำประมาณ 1 เดือน จึงจะนำดินโคลนออกจากพื้นที่ได้ทั้งหมด

ด้านเทศบาลตำบลเวียงพางคำ ซึ่งจุดที่น้ำท่วมหนักและมีดินโคลนตกค้างอยู่เป็นจำนวนมากคือบ้านถ้ำผาจม การแก้ปัญหาดินโคลนในพื้นที่ นอกจากจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลแล้ว ในวันนี้จะมีกลุ่มจิตอาสาเพื่อนพึ่ง(ภา) ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือในการตักดินโคลน โดยเริ่มจากการตักดินออกจากถนนโดยใช้รถแมคโครขนาดใหญ่ ส่วนตามถนนในซอยและตามบ้านเรือนของประชาชนจะใช้รถตักขนาดเล็กเข้าไปดำเนินการ ขณะที่การแก้ปัญหาในพื้นที่ของเทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ วันนี้ผู้นำชุมชนได้ประกาศให้ราษฎรในหมู่บ้านปิยะพรที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น หากครอบครัวใดไม่มีกำลังพอที่จะกำจัดดินโคลนในตัวบ้าน ให้ไปแจ้งกับผู้นำชุมชน เพื่อที่จะได้ให้เจ้าหน้าที่และกลุ่มจิตอาสาเข้าไปช่วยเหลือ ขณะที่บ้านไม้ลุงขน 1 ในชุมที่ได้รับผลกระทบหนักจากอุทกภัยที่แม่สาย วันนี้น้ำลดลงลงแล้ว แต่ปัญหาใหญ่ก็เช่นเดียวกับชุมชนอื่น คือมีดินโคลนตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก บางครอบครัวยังต้องติดอยู่บนชั้น 2 ชั้น 3 ของตัวบ้าน

นายเฉลิมวุฒิ ฉัตรรุ่งเรืองกุล เล่าว่า ตอนนี้ทำอะไรไม่ถูกเลย บ้านก็เต็มไปด้วยดินโคลนที่ตกค้างสูงกว่า 1 เมตร ประตูบ้านก็ยังเปิดไม่ได้ บนบ้านแฟนผมน้ำหนัก 100 กว่าโล และยายเดินไม่ค่อยได้ ต้องติดอยู่อย่างนั้น 9 วันแล้ว น้ำท่วมวันแรกวันที่สองทำกับข้าวกินกันเอง หลังจากนั้นก็มี ฮ.มาส่งข้าว ได้กินบ้างไม่ได้กินบ้าง ตอนนี้น้ำลดก็ไม่มีใครมาส่งข้าวให้แล้ว ที่ต้องการที่สุดตอนนี้คืออยากให้มาช่วยเอาดินออกจากบ้านเพื่อให้คนที่ติดอยู่ชั้น 2 ลงมาได้ จะจ้างแรงงานเมียนมาไม่ไหวเพราะค่าแรงวัน 7-8 ร้อยบาท ไม่รู้ส่วนกลางหรือเทศบาลจะมาช่วยชาวบ้านได้บ้างไหม

โดยในเรื่องปัญหาค่าแรงงานเอาดินโคลนออกจากบ้านเรือนนั้น ผู้ประสบภัยในบ้านไม้ลุงขนรายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ตนเองต้องจ้างแรงงานชาวพม่ามาวันละ 11-12 คน ค่าแรง 600 บาทต่อคนต่อวัน ถ้ามีพายุน้ำท่วมอีกครั้งคงไม่ไหว เพราะครั้งนี้ก็หนักมาก นอกจากค่าแรงแล้วยังต้องเลี้ยงข้าวแรงงานเมียนมาด้วย เพราะงานที่ทำคือการเอาดินโคลนออกจากบ้านถือว่าเป็นงานที่หนัก บางครั้งกต้องให้พิเศษกับแรงงานชาวพม่าด้วย ค่าใช้จ่ายตอนนี้ตกวันละเกือบหมื่น