“ลำปาง” น้ำทะลักตัวเมือง ชุมชนเขลางค์ทองเจอน้ำหลาก คาดหนักสุดในรอบเกือบ 50 ปี

View icon 8.5K
วันที่ 18 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝนหนักตลอดคืน น้ำทะลักเข้าท่วมตัวเมืองลำปางแล้ว ชุมชนเขลางค์ทองเจอน้ำหลาก คาดหนักสุดในรอบเกือบ 50 ปี

วันนี้ (18ก.ย.67) ว่าที่ร้อยโท สายรุ้ง กลุ่นเขียว ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ ปฏิบัติราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ จ.เชียงใหม่ ทำหนังสือแจ้งนายอำเภอเมืองลำปาง ระบุว่า ส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ ได้รับรายงานปริมาณน้ำฝนจากสถานีเตือนภัยล่วงหน้าที่บ้านใหม่รุ่งเจริญ ตำบลบ้านค่า อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง วันนี้ เวลา 02.40 น. มีปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชั่วโมง เท่ากับ 123.0 มิลลิเมตร (สัญญาณไฟสีแดง) จึงขอแจ้งข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาการเตือนภัย อาจทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งท้ายหมู่บ้านท้ายน้ำ จึงขอให้เตรียมอพอพยพทรัพย์สินขึ้นที่สูง

ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบเรดาร์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่ายังมีกลุ่มฝนปกคลุม จึงขอแจ้งข้อมูลระดับน้ำเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชนต่อไป

ขณะที่ นายสมพร วะเท นายกเทศมนตรีตำบลบ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากฝนตกหนัก ทำให้น้ำล้นทะลักจากลำน้ำด้านบน ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันนี้ สูงสุดวัดได้ 1 เมตร มีชุมชนได้รับผลกระทบ 2 ชุมชน โดยเฉพาะเขลางค์ทอง คาดว่า เป็นน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี กระแสน้ำยังไหลหลากต่อเนื่อง กระทั่งเวลาประมาณ 9 นาฬิการะดับน้ำเริ่มทรงตัว