ครม.อนุมัติงบฯ ช่วยน้ำท่วม 3,000 ล้านบาท

View icon 67
วันที่ 18 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ครม.อนุมัติงบกลาง เยียวยาน้ำท่วม 3,000 ล้านบาท และวันนี้ (18 ก.ย.) จะประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย นัดแรก

ครม.อนุมัติงบฯ ช่วยน้ำท่วม 3,000 ล้านบาท
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในช่วงฤดูฝนปี 2567 วงเงิน 3,045 ล้านบาท เพื่อให้การช่วยเหลือถึงประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว หากเรื่องไหนที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ก็ให้รีบเสนอ ครม.พิจารณา โดยเฉพาะระบบการแจ้งเตือนภัย ที่ต้องมีประสิทธิภาพมากขึ้น

วันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. เพื่อติดตามสถานการณ์ และกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นนัดแรก  

ขณะเดียวกัน จะเร่งหารือกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มลุ่มน้ำโขง เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมร่วมกันอย่างจริงจัง โดยให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ประสานความร่วมมือ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถานการณ์อุทกภัย ปัจจุบันยังเกิดขึ้นในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย สุโขทัย พิษณุโลก หนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ ปราจีนบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา พังงา ชุมพร ภูเก็ต และสตูล รวม 45 อำเภอ 192 ตำบล 934 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 27,831 ครัวเรือน

ปภ.ประสานเครือข่ายโทรศัพท์ ช่วยส่งข้อความแจ้งเหตุ
เรื่องของระบบการเตือนภัย ปภ. ได้หารือกับ กสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์แล้ว ได้รับความร่วมมืออย่างดี

จากนี้จะมีการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า 12-24 ชั่งโมง และแจ้งเตือนภัยแบบฉุกเฉิน 6-12 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสามารถเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อย่างทันเวลา

ช่อง 7HD ร่วมสมทบทุน มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย
นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการช่อง 7HD นำคณะผู้บริหาร ได้แก่ นางนิศารัตน์ นันทะศิริ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กรและบริหารนักแสดง, นางสาวณรัช ภัทรปุณณโชติ รองผู้จัดการฝ่ายข่าว และปฏิบัติหน้าที่แทนผู้จัดการฝ่ายข่าว พร้อมด้วยผู้ประกาศข่าวช่อง 7HD ส่งมอบเงินสมทบทุนให้กับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย จำนวน 200,000 บาท นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ

ที่ผ่านมา ช่อง 7HD และมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ไม่ว่าจะเป็นการนำถุงยังชีพไปแจกจ่าย การตั้งโรงครัวในพื้นที่ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟูที่พักอาศัยมาโดยตลอด

ประชาชนที่ต้องการบริจาคเงิน ร่วมสมทบทุนกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถบริจาคเงินได้ที่เลขบัญชี 020-3-04545-1 ชื่อบัญชี มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ กระแสรายวัน หรือเข้าไปดูข้อมูลช่องทางบริจาคเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊กมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย โดยการบริจาคในแต่ละครั้งสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้