อาสาลุยล้างโคลน ฟื้นฟู แม่สาย

View icon 33
วันที่ 18 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ร่องรอยความเสียหายหลังน้ำท่วมลด ปรากฏให้เห็นทั่วเมืองแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทำให้ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าจำนวนไม่น้อยตกอยู่ในสภาพแทบสิ้นเนื้อประดาตัว ซึ่งเราต้องส่งกำลังใจให้สู้กันต่อไป

คลิปนี้เห็นแล้วน่าเห็นใจผู้ประกอบการสินค้าที่เตรียมขาย-ส่งให้ลูกค้า ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด อย่างผู้ใช้ติกตอกรายหนึ่ง โพสต์คลิปภาพความเสียหายหลังน้ำลด ระบุข้อความว่า "อุปกรณ์ใช้ไฟฟ้า ไม่มีเหลือแม้แต่ชิ้นเดียว แม่สายขายของน้ำท่วมนะคะ สามารถเดินทางมาดูได้ แต่การจราจรติดขัดหน่อยนะคะ ใส่แมสก์ด้วยนะคะ เอาเป็นว่าใครไปเที่ยวทางแม่สายแวะไปอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่กันได้"

ขยับมาที่คลิปนี้ ภาพบรรยากาศบริเวณทางขึ้น "วัดพระธาตุดอยเวา" ใกล้สะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 1 ที่เมื่อวานนี้ผู้ใช้โซเชียลแชร์กันเยอะมาก หลังจากมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งเสื้อกันหนาว, หมวก, รองเท้า และผ้าห่ม ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม มาวางเลหลังขาย ในราคาถูกสุด ๆ
  
อย่างผ้าห่ม สภาพอาจเปื้อนดินโคลน หรือเปียกน้ำเล็กน้อย แต่ยังใช้งานได้อยู่ พ่อค้าแม่ค้านำมาเลหลังขาย ราคาเริ่มต้นหลักสิบ 20 บาท 50 บาท 100 บาท ไปจนถึง 150 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ไปเลือกซื้อ บอกว่า เข้าใจสภาพสินค้า อยากอุดหนุนช่วยพ่อค้าแม่ค้าชาวแม่สาย จะได้มีกำลังใจลุกขึ้นสู้อีกครั้ง

ขณะที่ตลอดทั้งวันเมื่อวาน จนถึงเมื่อคืน เจ้าหน้าที่กู้ภัย ร่วมกับกลุ่มจิตอาสา ซึ่งเป็นนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย อาสาทำความดี พากันออกไปตั้งจุดรับซ่อมรถจักรยานยนต์ที่พังเสียหายจากน้ำท่วมให้กับชาวบ้าน แต่ละคันซ่อมให้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย 

โดยที่อาคารเอนกประสงค์ชุมชนป่ายางหมู่ 8 ตำบล และอำเภอแม่สาย นายภูริภาคย์ ศรีรัตน์ดีจรัส นำทีมช่างในร้านฝีมือดีมาให้บริการซ่อมรถมอเตอร์ฟรี สำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมแม่สาย

นายภูริภาคย์ กล่าวว่า ได้นำทุนส่วนตัวและเงินจากเพื่อน ๆ สมทบทุนมาโดยจะซ่อมฟรี ฟรีทั้งค่าแรงและค่าอะไหล่ รถคันไหนล้างถัง ถ้าไม่มีน้ำมันจะเติมน้ำมันให้ฟรี 1 ลิตร เพื่อให้ขี่กลับบ้านได้ และการเดินทางมาของตัวเองและทีมงานก็เป็นคนออกค่าใช้จ่ายเอง ทั้งการเดินทางและที่พัก พร้อมค่าแรงของลูกน้องที่มาด้วย เพราะเขาไม่ควรขาดรายได้ โดยได้เริ่มซ่อมตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน ตอนเย็น และจะซ่อมถึงพรุ่งนี้ และจะมีช่างทีมอื่นมาซ่อมต่อ

ส่วนการทำความสะอาดฟื้นฟูเมืองแม่สาย ให้กลับมาสวยงาม หน้ามองเหมือนเดิม เมื่อวานบริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 มีตำรวจ สภ.แม่สาย ทหารวางอาวุธปืน ช่วยกันจับไม้กวาดล้างพื้นถนน โดยมีหน่วยงานสนับสนุนเครื่องจักรลงพื้นที่ช่วยเร่งทำความสะอาด ตั้งแต่หน้าด่านพรมแดน ไปจนถึงหน้ามูนิธิกวงเม้งแม่สาย ส่วนถนนสายต่าง ๆ ในตัวอำเภอแม่สาย ที่มีดินโคลนทับถม ก็จะทยอยล้างทำความสะอาดต่อไป 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กำลังช่วยกันดูแลสัตว์เลี้ยงกว่า 20-30 ตัว ทั้งสุนัข และแมว ที่ประชาชนในจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย นำมาฝากเลี้ยงไว้ เนื่องจากที่นี่เปิดพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยอีกด้วย

ที่ผ่านมา มีสัตว์เลี้ยงที่ประชาชนนำมาฝากไว้กว่า 100 ตัว ต้องแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ และนักศึกษาให้เข้ามาช่วยกันดูแล เพราะสัตว์เหล่านี้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ในช่วงน้ำท่วมจึงต้องปรับโรงพยาบาลสัตว์ ให้กลายเป็นพื้นที่รับฝากเลี้ยง

ปัจจุบันเริ่มมีประชาชนมารับกลับแล้ว แต่ยังคงเหลืออยู่ในพื้นที่กว่า 20-30 ตัว ขณะนี้ยังคงเปิดรับฝากเลี้ยงอยู่ เพราะเข้าใจว่าบ้านเรือนของประชาชนยังไม่พร้อมอยู่อาศัย

ส่วนการเยียวยาตามเกณฑ์เทศบาลนครเชียงราย เบื้องต้นช่วยเหลือครอบครัวละ 2,500 บาท เป็นค่าทำความสะอาดบ้าน แรงงานเหมาจ่าย และยารักษาโรค เริ่มรับเงินได้ที่จุดจ่ายเงินช่วยเหลือ ประจำวันนี้ (18 ก.ย.) ส่วนอีกหลายชุมชนเทศบาลจะทยอยจ่ายต่อไปเรื่อย ๆ ตามวันที่ระบุ ใน 7 ชุมชน โดยมี ชุมชนทวีรัตน์, ชุมชนน้ำลัด, ชุมชนป่าตึงริมกก, ชุมชนป่าแดง, ชุมชนดอยสะเก็น, ชุมชนหน้าสนามกีฬา, ชุมชนแควหวาย

ฟังให้ดีใครอยู่ ชุมชนทวีรัตน์, ชุมชนน้ำลัด เดินทางไปรับได้ที่มหาวิทยาลัยวัยที่สามนครเชียงราย รับเวลา 13.00 น.

ชุมชนป่าตึงริมกก รับได้ที่อาคาร ชุมชนป่าตึงริมกก รับเวลา 14.00 น.

ชุมชนป่าแดง รับได้ที่โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย (ฝั่ง ม.ต้น) รับเวลา 15.00 น.

ชุมชนดอยสะเก็น, ชุมชนหน้าสนามกีฬา รับได้ที่อาคารสุขภาวะข้างวัดคีรีชัย รับเวลา 16.00 น.

ชุมชนแควหวาย รับได้ที่บ้านประธานชุมชนแควหวาย รับเวลา 17.00 น.

เจ้าบ้านนำบัตรประชาชน พร้อมทะเบียนบ้าน หากท่านใดมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนำมาแสดงด้วย สำหรับผู้ที่ไม่มีบัตรประชาชนสามารถติดต่อขอคัดสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านได้ที่สำนักทะเบียนราษฎร เทศบาลนครเชียงราย

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @punnapa.crt, @chayachanel
ขอบคุณภาพจาก : Facebook มูลนิธิสยามเชียงราย สำนักงานใหญ่, เทศบาลนครเชียงราย