สาวสมัครงานในเฟซบุ๊ก ถูกหลอกเปิดบัญชีม้า

View icon 66
วันที่ 18 ก.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หญิงสาวเมืองเลย คิดอยากหางานเลี้ยงดูครอบครัวและลูก 2 คน จึงพลาดท่า ส่งเอกสารประจำตัว แถมยังสแกนใบหน้าส่งให้เฟซบุ๊กหนึ่งที่เปิดรับสมัครงานทำที่บ้าน แต่สุดท้ายถูกนำข้อมูลไปเปิดบัญชีม้าหลอกเหยื่ออีก 2 คน

หญิง อายุ 26 ปี ชาวบ้านที่ตำบลนาอาน อำเภอเมือง จังหวัดเลย ทุกข์ใจอย่างมาก จึงร้องต่อผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเลย หลังตกเป็นผู้ต้องหาเปิดบัญชีม้า

หญิงคนดังกล่าว บอกว่า ตนต้องหาหารายได้เลี้ยงดูครอบครัวและลูก 2 คน อายุ 9 ขวบ และ 3 ขวบ จึงหางานทางเฟซบุ๊ก ก่อนสอบถามเฟซบุ๊กชื่อหนึ่งที่เปิดรับสมัครงานทำงานที่บ้าน

โดยมีการตอบกลับช่องทางแช็ต ให้ตนส่งเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน และเลขบัญชีธนาคาร พร้อมสแกนใบหน้า ยืนยันตัวตน และขอรหัส OTP จึงหลงเชื่อ

จากนั้น 2 วัน ธนาคารแห่งหนึ่งส่งข้อความแจ้งว่า บัญชีธนาคารถูกอายัด เนื่องจากทำผิดกฎหมายทางอาชญากรรมเทคโนโลยี นาทีนั้นตนตกใจมาก เพราะไม่เคยเปิดบัญชีธนาคารนี้ และยังได้รับโทรศัพท์จากพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี แจ้งว่าตนหลอกเงินผู้เสียหาย 2 ราย รายละประมาณ 20,000 บาท ทำให้จึงต้องรีบไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองเลย เพื่อเป็นหลักฐานว่าไม่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ ก็ทำให้กินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะตั้งใจหารายได้พิเศษมาเลี้ยงลูก 2 คน แต่กลับถูกมิจฉาชีพหลอก อีกทั้งกลัวจะถูกจับกุม เพราะขณะนี้เงินจะกินและเลี้ยงลูกก็ไม่มี บ้านก็มีคนให้อยู่อาศัยฟรี และให้ไปพบพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี ก็ไม่มีเงินค่าเดินทาง