ฝนตกหนักน้ำหลากท่วม หอพักมหาวิทยาลัยพะเยา

View icon 79
วันที่ 17 ก.ย. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - เช้ามืดวันนี้ นิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา ตามหอพักต้องเอาตัวรอดหนีตาย จากฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตร เกิดน้ำหลากลงลำห้วยล้นตลิ่งสูงเกือบ 2 เมตร สร้างความเสียหายอย่างหนัก ล่าสุดน้ำลดลงแล้ว 

ฝนตกหนักน้ำหลากท่วม หอพักมหาวิทยาลัยพะเยา
เป็นเสียงน้ำหลากไหลลงลำห้วยแม่กา เอ่อล้นตลิ่งท่วมฉับพลัน จนถึงระดับหน้าอกและคอ ในพื้นที่ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหอพักนิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา รถยนต์ที่จอดในลานจอดของหอพักจมน้ำเสียหาย ความแรงของกระแสน้ำ ได้พัดพารถยนต์ไหลไปกองรวมกันเกือบ 10 คัน

นอกจากนี้ยังมีรถจักรยานยนต์นับ 100 คัน ที่นอน ชุดนิสิต เสื้อผ้า รองเท้า ตลอดจนอุปกรณ์การเรียน ถูกน้ำไหลทะลักเข้าห้องพัดพาไป หลายคนที่อยู่หอพักชั้นเดียว ต้องเอาตัวรอดหนีขึ้นไปบนหลังคา และไปในพื้นที่ปลอดภัย ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะเข้าไปช่วยเหลือ

ล่าสุดน้ำลดแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยเกือบ 10 คน หอพักเสียหายกว่า 50 แห่ง บ้านเรือนกว่า 20 หลัง สาเหตุเนื่องจากเมื่อคืน มีฝนตกหนักกว่า 2 ชั่วโมง วัดปริมาณน้ำฝนมากถึง 110 มิลลิเมตร ด้านใต้อ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ ไม่ใช่เกิดจากการระบายน้ำหรือ น้ำล้นอ่าง ขณะที่ทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์อำนวยการ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและน้อง ๆ นิสิต บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา

น้ำป่าหลากท่วม 4 อำเภอ
ที่จังหวัดลำปาง พื้นที่รอยต่ออีกฝั่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ทำให้น้ำป่าไหลหลาก ท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ 4 อำเภอ คือ วังเหนือ แจ้ห่ม เมืองปาน และอำเภองาว ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 80 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรน้ำท่วมกว่า 100 ไร่

ฟื้นฟู จัดการดินโคลนทับถมหนาตามชุมชน 
ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นายฉัตรชัย ชัยศริ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงพางคำ เร่งนำเครื่องจักรกล ไปจัดการดินโคลนทับถมสูงกว่า 5 เมตร ที่ตั้งสถานีสูบน้ำของการประปา เพื่อให้ชาวบ้านมีน้ำใช้เร็วที่สุด ส่วนดินโคลน ได้นำไปทิ้งลานดินที่สาธารณะ และที่ดินเอกชนที่อนุญาต ซึ่งการขนดินโคลน ได้ใช้รถ 6 ล้อ ขนออกไปวันละกว่า 100 เที่ยว ขณะที่ภายในชุมชนบางจุดยังคงถูกน้ำท่วมสูง

แม่น้ำโขงลดลง บางจุดยังสูงกว่าตลิ่ง 
ไปดูแม่น้ำโขง ตอนนี้ แม่น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง สูงกว่าตลิ่งไม่ถึง 1 เมตรแล้ว บริเวณชุมชนวัดธาตุ จุดต่ำสุดที่มีการวางกระสอบทรายทำเป็นบังเกอร์กันน้ำไว้ ตอนนี้น้ำโขงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว แต่ก็ทิ้งคราบโคลนเต็มลานวัฒนธรรม ริมฝั่งโขง เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาด ขณะที่เขตเทศบาล เร่งสูบน้ำท่วมขังระบายออกจากตัวเมือง

แม่น้ำโขง ที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ลดลงต่อเนื่อง ตอนนี้ต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 2 เมตร แต่ยังต้องเฝ้าระวังจากปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมา ทำแม่น้ำโขงสูงขึ้นอีก

สทนช.เตือนรับมือน้ำโขงเพิ่มสูง 
สถานการณ์น้ำโขงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง หลังไหลท่วมหลายพื้นที่ริมโขง ล่าสุด สำนักงานทรัพยากรแห่งชาติ เตือนระดับน้ำโขงจะเพิ่มขึ้นอีกช่วง 18-21 กันยายน อาจจะเพิ่มอีก 0.5-1 เมตร

ลงใต้ไปที่จังหวัดสตูล วานนี้ น้ำป่าเอ่อท่วมถนนสายสตูล-ละงู ในพื้นที่ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล วันนี้ ยังมีฝนตกยังตกต่อเนื่อง แต่ระดับน้ำลดลง รถใช้เส้นทางสัญจรได้ แต่ยังเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันตลอด 24 ชั่วโมง

หลายพื้นที่ฝนสะสม 24 ชั่วโมง
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานว่า จังหวัดตราด ยังคงเป็นแชมป์ ฝนตกสะสมสูงสุด รองลงมาเป็นจังหวัดภูเก็ต ส่วนพื้นที่ที่ปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ จังหวัดพะเยา 106 มิลลิเมตร, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย ที่ 107 มิลลิเมตร, ภาคกลาง จังหวัดสมุทรสงคราม 45 มิลลิเมตร, ภาคตะวันออก จังหวัดตราด 263 มิลลิเมตร, ภาคตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี 44 มิลลิเมตร, ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต 262 มิลลิเมตร