ครม. อนุมัติงบกลาง 3 พันล้าน เยียวยาน้ำท่วม

View icon 97
วันที่ 17 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ครม.อนุมัติงบกลาง เยียวยาน้ำท่วม 3,000 ล้านบาท นายกฯ กำชับลดขั้นตอนทางเอกสาร หวังให้ช่วย ปชช.ให้เร็วที่สุด พรุ่งนี้ ศปช. ประชุมนัดแรก เชื่อจะชัดเจนวันจ่ายเงิน เตรียมพูดคุย กลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง หาทางออกร่วมกัน

17 ก.ย. 67 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนัดแรกว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอในหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 (งบกลาง) จำนวน 3,045 ล้านบาท ซึ่งได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทยได้เร่งขั้นตอน และกระบวนการตรวจสอบให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และขอให้ลดขั้นตอนเรื่องเอกสารที่ต้องยื่น เพื่อให้การช่วยเหลือถึงประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังสั่งการให้ทุกภาคส่วนราชการ เร่งพิจารณามาตรการการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเพิ่มเติม จากกรณีปกติที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว หากมีเรื่องใดที่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอที่ประชุม ครม.ก็ให้เร่งดำเนินการ เพื่อให้ช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงระบบการแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

ส่วนกรอบระยะเวลาที่จะจ่ายเงินเยียวยาได้เร็วที่สุดจะเป็นเมื่อไรนั้น นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า เมื่อวานรัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. ซึ่งจะมีการเรียกประชุมในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.67) ก็คาดว่าจะมีรายงานออกมาจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศปช.

ขณะที่การพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหารือถึงมาตรการการระบายน้ำร่วมกันนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศ กำลังจะมีการพูดคุยกับประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง เช่นประเทศเมียนมา เพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง เพราะเป็นปัญหาที่พบเจอเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งประเทศไทยได้เป็นประธานในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงด้วย คิดว่าไทม์ไลน์ก็สามารถเริ่มพูดคุยได้ทันที