ภูมิธรรม ยังไม่ทราบ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ฟันเอกชน จ่ายสินบน ทอ.ไทย ขอลุยเรื่องด่วนเพื่อประชาชนก่อน

View icon 79
วันที่ 17 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภูมิธรรม ยังไม่ทราบ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ฟัน บ.เอกชน จ่ายสินบน ทอ.ไทย เผย สินบนข้ามชาติ มีมานานแล้ว โยน หน่วยงานตรวจสอบ ขอลุยเรื่องด่วนเพื่อประชาชนก่อน

วันนี้ (17 ก.ย.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ หรือ ก.ล.ต.สหรัฐอเมริกา ลงโทษบริษัทเอกชน ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทร็กเตอร์ หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ไทยในกองทัพอากาศ แลกเปลี่ยนผลตอบแทนทางธุรกิจว่า เดี๋ยวคงได้ดู แต่ตอนนี้ตนยังไม่ทราบ เพราะภารกิจหลักขณะนี้คือการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันดูแลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ กระทรวง หรือทบวงต่าง ๆ ถ้าเราจับปัญหาทุกปัญหามาผสมกัน ก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ วันนี้เราต้องนำสิ่งที่เสียหาย และสิ่งที่กระทบกระเทือนกับประชาชนมากที่สุด นำมาแก้ไขปัญหาก่อน ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็ค่อยทยอยแก้ไขปัญหากันไป เพราะกระบวนการต่าง ๆ มันเดินหน้าไม่หยุดรอ ขอให้ไปตามหน้าที่ เพื่อจะจัดสรรเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนให้จบก่อน และเรื่องอื่น ๆ ก็จะค่อยตามมา ซึ่งตนขอดูไปแต่ละเรื่องแล้วกัน เพราะไม่สามารถทำเรื่องได้ทันทีทันใด

เมื่อถามถึงนโยบายการปราบปรามการทุจริตในกองทัพ  ที่ฝ่ายค้านจับจ้องและนำไปอภิปรายบ่อย ในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิด แต่เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว ถ้าเป็นเรื่องของหน่วยงานของรัฐ ก็มี ป.ป.ท.ดำเนินการตรวจสอบ แต่หากเป็นเรื่องของนักการเมืองหรือบุคคลทั่วไปก็เป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ซึ่งตนมองว่าให้กระบวนการได้เดินไปหาหน่วยงานที่รับผิดชอบ ส่วนเราเองก็อาจจะต้องกำชับ ไม่อยากเข้าไปแทรกแซงในกระบวนการที่มีอยู่แล้ว ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ตนมองว่า ก็มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ได้  ก็ขอให้ไปตามกฏหมาย

เมื่อถามถึงการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ ซึ่งในยุคของนายสุทิน คลังแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายจัดซื้อแบบรวมกัน โดยให้ทุกกองทัพมีคณะกรรมการร่วมกัน จะสานต่อเรื่องนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้เข้ามาถึงตรงนี้ยังทันได้ทำเรื่องอะไรต่าง ๆ ตอนนี้เรื่องของประชาชนเป็นเรื่องหลัก หากถามเรื่องเครื่องบินกริพเพน หรือเรื่องเรือดำน้ำ ก็เป็นเรื่องด่วนที่จะต้องทำ และหลังจากภารกิจสำคัญสำเร็จ ตนขอให้รอสักนิดหนึ่ง เพราะเรายังเจอกันอีกหลายครั้งก็สามารถสอบถามได้