เจษฎาโอ้โฮ : ลุยต่อ วิกฤตโคลนแม่สาย จ.เชียงราย

View icon 44
วันที่ 17 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา ยังเกาะติดความเดือดร้อนของชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังน้ำลด แต่วิกฤตเพิ่ม ดินโคลนทับถมเต็มบ้าน ทีมจิตอาสายังต้องเสี่ยงเดินเท้า ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว เข้าไปแจกจ่ายของในชุมชน ติดตามพร้อมกัน เจษฎาโอ้โฮ

ยังเกาะติดภารกิจน้ำท่วมใหญ่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผ่านมา 1 สัปดาห์ หลายจุดน้ำลดลง แต่วิกฤตดินโคลนทับถม ซ้ำเติมสถานการณ์

อย่างที่ชุมชนบ้านไม้ลุงขน เกาะทราย เหมืองแดง และชุมชนโดยรอบเมืองแม่สาย น้ำลดลง แต่การสัญจรไปมา ยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก ถนนยังเต็มไปด้วยโคลนเลน

ชาวบ้านทยอยเข้ามาล้างดิน ล้างบ้าน เก็บข้าวของ สภาพแต่ละหลัง ไม่ต่างกัน แทบไม่เหลือชิ้นดี กองดินทับถม จมเกือบครึ่งตัว

สิ่งที่ต้องการที่สุด คือเครื่องไม้เครื่องมือ และจิตอาสาที่จะเข้ามาช่วยกู้ซากบ้าน บางหลัง ไม่มีคน ต้องควักเงินจ้างแรงงานประเทศ โกยดินออกจากบ้านหลังละ 10,000-15,000 บาท

แม้น้ำจะลดลง แต่ยังต้องเดินเท้า ลำเลียงสิ่งของเข้าไป ในชุมชนด้านใน เพราะมีอีกหลายคน ติดอยู่ บางจุด น้ำยังแรง และเสี่ยงอันตราย

ถึงจะเสี่ยงแต่คุ้มค่า เพราะยังมีหลายชีวิต รอความช่วยเหลือ อุทกภัยคราวนี้หนักหนาสาหัสที่สุดในชีวิต หลายคนห่วงทรัพย์สิน ห่วงบ้าน

แต่สองคนนี้ ห่วงลูกมากกว่า เพิ่งจะรื้อโคลนหาใบการเรียน ใบสำคัญของลูก ๆ รวมถึงชุดนักเรียนเปื้อนดินโคลนสีแดง ๆ ที่เธอกำลังซัก เพราะมันคือสมบัติชิ้นสุดท้ายที่เหลือ เห็นแล้วสะท้อนใจเหลือเกิน

แม่สายน้ำลด แต่ความช่วยเหลืออย่างเพิ่งลด ยังต้องการการฟื้นฟูอีกเยอะ เอาใจช่วย ชาวแม่สาย สู้ ๆ