เก็บค่าน้ำ 2 ปี/ครั้ง ทำชาวบ้านจ่ายนับหมื่นบาท

View icon 69
วันที่ 17 ก.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านในเขตเทศบาลบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เดือดร้อน การประปาส่งบิลเก็บค่าน้ำ 2 ปีครั้ง ทำให้ยอดสูง บางบ้านยอดหลักหมื่นบาท

เป็นเสียงสะท้อนของชาวบ้าน ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้นำใบเสร็จค่าน้ำประปาของทาง กองการประปาเทศบาลเมืองบัวใหญ่ มาร้องขอความเป็นธรรม หลังได้รับบิลค่าน้ำประปายอด 2 ปี ต้องจ่ายเงินถึง 11,595 บาท

นางบุษกร ช่างเกรียน บอกว่า เช่าห้องแถวเปิดร้านขายอาหารตามสั่ง ใช้น้ำในการล้างจาน ซักผ้า และใช้น้ำทั่วไปตามปกติ ในช่วงแรก ๆ มีพนักงานของทางเทศบาลฯ เข้ามาเก็บค่าน้ำทุกเดือน สามารถจ่ายค่าน้ำได้ตามปกติ แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่เห็นมีคนมาจดค่าน้ำ ไปถามเจ้าหน้าที่กองการประปาฯ แจ้งว่า ให้เข้ามาเสียค่าใช้น้ำเอง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะจดค่าน้ำอย่างไร 

กระทั่งได้รับบิลดังกล่าว ยอดเกือบ 12,000 บาท แถมยังบอกอีกว่า ค่าน้ำนอกเขตเทศบาลฯ แต่ละยูนิตจะสูงขึ้นตามระยะทาง พยายามติดต่อจะขอเข้าพบนายกเทศมนตรี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และหาทางออก แต่ก็ติดต่อไม่ได้

ทีมข่าวโทรสอบถามไปยัง นายเจษฎา คุปติพงศ์กุล สมาชิกสภาเทศบาลเมืองบัวใหญ่ เขต 1 ได้รับคำตอบว่า มีปัญหาทุจริต เจ้าหน้าที่บางคนเก็บเงินค่าน้ำเข้ากระเป๋าตัวเอง ได้ลงโทษไล่ออกพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว รับคนใหม่เข้ามาทำงาน ก็ไม่ทราบว่าบกพร่องทำให้บิลตกค้าง 2 ปี ได้อย่างไร สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบแล้ว ทางเทศบาลฯ เห็นใจชาวบ้าน จึงอยากให้มาทำข้อตกลงผ่อนจ่ายค่าน้ำประปา เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของชาวบ้าน