สถานทูตจีน แจงไม่ได้ปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขง

View icon 56
วันที่ 17 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตั้งแต่ช่วงแรกที่แม่สาย จังหวัดเชียงราย เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมหนัก จากนั้นมวลน้ำไหลสู่จังหวัดหนองคาย ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง ก็เกิดกระแสดรามาในโลกออนไลน์กล่าวหาว่า ประเทศจีน เร่งระบายน้ำในเขื่อนลงมาจนเป็นเหตุให้ประเทศที่อยู่พื้นที่ปลายน้ำประสบเหตุน้ำท่วมหนัก

เรื่องนี้ โฆษกสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ชี้แจงผ่านเพจ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ว่า จีนไม่ได้ปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขงเมื่อเร็ว ๆ นี้

โดยเมื่อวันที่ 15 กันยายน มีสื่อรายงานอีกว่า จีนกำลังปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขงหลังจากสอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีน ได้ควบคุม และลดลงปริมาณการไหลออกของสถานีไฟฟ้าพลังน้ำจิ่งหง อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างแรงกดดันต่อการต่อสู้น้ำท่วมและการกู้ภัยของลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง

ข้อมูลสอดคล้องแถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ MRC เรื่องระดับน้ำถึงขั้นเตือนภัยในบางเมืองตามกระแสน้ำแม่โขงตอนล่าง ระบุว่า น้ำในแม่น้ำโขงเพียงร้อยละ 13.5 เท่านั้นที่มีต้นกำเนิดจากจีน ดังนั้น ผลกระทบต่อการไหลของน้ำบริเวณปลายน้ำน้อยมาก

ขณะที่เมื่อคืน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ออกมาโพสต์เตือนจังหวัดที่อยู่ริมแม่น้ำโขง โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดนครพนม ให้เฝ้าระวังระดับน้ำสูงสุด โดยอ้างอิงข้อมูลการคาดการณ์ล่าสุดจากคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือ MRC ว่า ระดับน้ำพื้นที่จังหวัดนครพนม จะขึ้นสูงสุดอีก 0.7 ถึง 1.0 เมตร ช่วงวันที่ 19 กันยายนนี้ โดยระบุเจาะจงลงพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เขตอำเภอพระธาตุพนม และ อำเภอเมืองนครพนม บางส่วน ขอให้ชาวบ้านยกของขึ้นที่สูง ย้ายยานพาหนะออกจากพื้นที่ ส่วนหน่วยท้องถิ่นต้องตรวจสอบระดับความสูงคันป้องกันด้วย