เรืองไกร ยื่นร้อง กกต. สอบ ทำมินิฮาร์ต ฝ่าฝืนจริยธรรม หรือไม่

View icon 54
วันที่ 16 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เรืองไกร ร้อง กกต. อีกทาง กกต. ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อีกทางหนึ่ง สอบนายกฯอิ๊งค์ รมต. ทำมินิฮาร์ต ฝ่าฝืนจริยธรรม หรือไม่

วันนี้ (16 ก.ย.67) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 67 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปยืนยันในรายการคนดังนั่งเคลียร์ของช่อง 8 ว่า การทำมินิฮาร์ตขณะใส่เครื่องแบบราชการ ทำไม่ได้ “มันไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดไม่น่าเกลียดครับ มันเป็นเครื่องแบบราชการ ผมแค่บอกว่าทำไม่ได้” ดังนั้น ตนจึงยื่นหนังสือขอให้ กกต. ตรวจสอบอีกทางหนึ่ง และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย  และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ชูนิ้วมือทำมินิฮาร์ต ขณะใส่เครื่องแบบราชการชุดปกติขาวถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 17 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง หรือไม่ และเข้าข่ายเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่

จากที่ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ชี้มูลเพื่อส่งให้ศาลฎีกาพิพากษา
            
สรุปคือ การที่นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นผู้เริ่มชักชวนให้คณะรัฐมนตรีที่ถ่ายรูปร่วมกัน ทำท่ามินิฮาร์ตขณะใส่เครื่องแบบราชการชุดปกติขาว และมีรัฐมนตรีหลายคนทำตาม เช่น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (นายภูมิธรรม เวชยชัย) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงคมนาคม (นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) ทั้งที่รู้หรือควรรู้ว่า ทำไม่ได้ ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) กล่าวยืนยันไว้ในทางสาธารณะผ่านรายการคนดังนั่งเคลียร์ ช่อง 8 กรณี จึงมีเหตุอันควรขอให้ กกต. เข้ามาทำการตรวจสอบอีกทางหนึ่งว่า การชูนิ้วมือทั้งสองข้างทำมินิฮาร์ทถ่ายรูปในขณะใส่ชุดปกติขาวที่ทำเนียบรัฐบาลดังกล่าว ของนายกรัฐมนตรี (นางสาวแพทองธาร ชินวัตร) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (นายภูมิธรรม เวชยชัย) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงคมนาคม (นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) จะเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ส่งผลภาพลักษณ์และกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือความศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ในการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี และเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ ตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 17 ข้อ 21 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง หรือไม่