พายุไต้ฝุ่นเบบินคา ถล่มนครเซี่ยงไฮ้ / น้ำท่วมหนักยุโรป

View icon 60
วันที่ 16 ก.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
พายุไต้ฝุ่น เบบินคา ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 1 ได้พัดถล่มนครเซี่ยงไฮ้ ของจีน เมื่อราว 07.30 น. วันนี้ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 151 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 70 ปี ซึ่งปกติแล้วนครเซี่ยงไฮ้ ไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นรุนแรงที่พัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของจีนโดยตรง
          
โดยตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ มีเที่ยวบินราว 600 เที่ยว ถูกยกเลิกจากสนามบินสองแห่งของนครเซี่ยงไฮ้ ขณะที่ สถานีรถไฟต้องระงับการบริการรถไฟบางส่วน รีสอร์ตในเซี่ยงไฮ้ รวมถึงเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์รีสอร์ท สวนสนุกจินเจียง และสวนสัตว์ป่าเซี่ยงไฮ้ ถูกปิดชั่วคราว ขณะที่ เรือข้ามฟากหลายลำก็หยุดให้บริการเช่นกัน การหยุดชะงักดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนกำลังเฉลิมฉลองวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือเทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเวลา 3 วัน
        
ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมในทวีปยุโรปกลางล่าสุด พุ่งขึ้นเป็น 8 คนแล้ว โดยประชาชนหลายพันคน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในสาธารณรัฐเช็ก หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนทำให้แม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่ง
          
ทั้งนี้ เกิดจากความกดอากาศต่ำ ชื่อ บอริส กระตุ้นให้เกิดฝนตกหนัก ตั้งแต่ออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คือสาธารณรัฐเช็ก และโปแลนด์ คาดว่าจะมีฝนตกหนัก และลมแรงต่อเนื่องจนถึงวันจันทร์นี้
          
ขณะที่ บ้านเรือนหลายพันหลัง ได้รับความเสียหายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สะพานถูกพัดพังเสียหาย และประชาชนอย่างน้อย 250,000 ครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสาธารณรัฐเช็ก เกิดไฟฟ้าดับ

โดย นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ ซึ่งลงตรวจพื้นที่น้ำท่วม เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินกล่าวผ่านแพลตฟอร์ม X ว่า รัฐบาลจะประกาศภาวะภัยพิบัติ และขอความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป

ส่วนที่ ไนจีเรีย มีรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรง ทำให้กำแพงเรือนจำในเมืองไมดูกูรี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรียพังถล่ม ส่งผลให้นักโทษหลบหนีไปได้ 281 คน โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำเปิดเผยว่า ขณะนี้ สามารถจับกุมนักโทษกลับมาได้เพียง 7 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง