“มท.-อว.” จับมือตั้ง “วอร์รูมน้ำ” วางแผนรับมือมวลน้ำ “สทนช.” จ่อตั้งศูนย์ฯ ส่วนหน้ารับน้ำเหนือลงภาคกลาง พรุ่งนี้ (15ก.ย.)

View icon 223
วันที่ 14 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัฐบาลเตรียมตั้ง “วอร์รูมน้ำ” สทนช. จ่อเปิดศูนย์บริหารจัดการน้ำชั่วคราว “พระนครศรีอยุธยา” พรุ่งนี้ (15ก.ย.) รับมือมวลน้ำภาคเหนือลงสู่ภาคกลาง

วันนี้ (14ก.ย.67) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) กระทรวงมหาดไทยและ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะจัดตั้งวอร์รูม (War Room) เพื่อทำการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยงต่ออุทกภัย ทั้งการคาดการณ์ การแจ้งเตือน เพื่อให้ทั้งผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ และประชาชนได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน  เตรียมการรับมือและเผชิญเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน 

"นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ท่านเป็นรองนายกฯ ซึ่งกำกับทางกระทรวง อว.ด้วย ท่านเห็นว่าในสถานการณ์นี้หน่วยงานในกำกับของท่านสามารถประสานการทำงานเพื่อให้ข้อมูลที่ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน  โดยทาง อว. ก็มีคลังข้อมูลน้ำที่สำคัญ ขณะที่มหาดไทยมีทั้งข้อมูลเชิงพื้นที่และการแจ้งเตือนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวมทั้งเป็นหน่วยปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด ประสานงานกันแล้วจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และเมื่อตั้งวอร์รูมแล้ว ข้อมูลการคาดการณ์ การแจ้งเตือนจะได้รับการเผยแพร่สู่ประชาชนผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ของหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทย และ อว.ต่อไป" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ขณะที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) แจ้งสื่อมวลชนว่า ในวันพรุ่งนี้ (15ก.ย.67) นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการ สทนช. จะเป็นประธานในพิธีเปิดและประชุมศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า (ชั่วคราว) ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคกลาง ณ ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา คาดเตรียมการรับมือมวลน้ำภาคเหนือที่ระบายลงสู่ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง