กรมบัญชีกลาง อนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการเชียงราย เชียงใหม่ อีกจังหวัดละ 100 ล้านบาท จากที่มีวงเงินทดรองราชการปกติอยู่ 20 ล้านบาท

View icon 95
วันที่ 14 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” ย้ำ ให้ผู้ว่าฯเชียงราย และเชียงใหม่ พิจารณางบช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมรวดเร็ว หลังกรมบัญชีกลาง อนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการ อีกจังหวัดละ 100 ล้านบาท  เผยเอกชนร่วมสมทบข้าวสาร 2,000 ถุง เรือท้องแบน 71 ลำ

วันนี้ (14 ก.ย.67) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  กรมบัญชีกลางได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด  ที่ กค 0402.4/33762 ถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งการอนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ สามารถพิจารณาอนุมัติให้ใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทุกภัยได้ เพิ่มอีก 100 ล้านบาท  จากที่มีวงเงินทดรองราชการปกติอยู่ 20 ล้านบาท

สำหรับความจำเป็นที่ทางกรมบัญชีกลางต้องขยายวงเงินทดรองราชการ เนื่องจากขณะนี้ทั้ง 2 จังหวัดยังคงอยู่ในสถานการณ์อุทกภัยที่ต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ และวงเงินทดรองราชการที่เหลือในปัจจุบัน กล่าวคือ จากวงเงินปกติ 20 ล้านบาท จ.เชียงราย คงเหลืออยู่ 9.11 ล้านบาทบาท ส่วน จ.เชียงใหม่ คงเหลือ 3.52 ล้านบาท อาจไม่เพียงพอที่จะรองรับกับสถานการณ์

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม ประชาชน จิตอาสา ได้ร่วมระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบอุทกภัยที่ขยายวงกว้าง โดยล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เผยว่าได้รับการประสานจากภาคเอกชนที่ร่วมบริจาคผ่านกระทรวงมหาดไทย เพื่อสมทบการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ประกอบด้วยเรือท้องแบน ซึ่งปัจจุบันส่งถึงจังหวัดเชียงรายแล้ว 71 ลำ และอยู่ระหว่างจัดส่งข้าวสารถุงละ 5 กก. จำนวน 2,000 ถุง  รวม 10,000 กก. ซึ่งข้าวทั้งหมดจะถูกจัดส่งถึงพื้นที่อุทกภัยวันนี้ (14 ก.ย. 67)