จังหวัดลุ่มน้ำโขง ตั้งตัวรับระดับน้ำที่สูงขึ้นรวดเร็วแทบไม่ทัน เร่งขนย้ายส่งของ

View icon 87
วันที่ 14 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บึงกาฬ ระดับน้ำสูงสุดในรอบปี 2567 ชาวบ้านเริ่มขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และขนย้ายออกนอกพื้นที่ไปไว้ในที่ปลอดภัย ขณะที่ เชียงคาน จังหวัดเลย ฝนตกหนักตลอดคืน  ได้สั่งปิดสกายวอล์คแล้ว

อัปเดตสถานการณ์น้ำท่วม จากแม่น้ำโขงล้นตลิ่งช่วงเช้าวันนี้ (14 ก.ย.67)

เมื่อเวลา 07.00 น. ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ วัดได้ 13.10 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 30 เซนติเมตร ถือว่าสูงสุดในรอบปี 2567 โดยเมื่อเดือนที่แล้วระดับน้ำโขงสูงสุดเพียง 12.60 เมตร ส่วนที่บริเวณลานพญานาค ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ซึ่งไม่มีจุดวัดระดับน้ำ ชาวบ้านต้องใช้วิธีสังเกต ระดับขั้นบันได ที่อยู่ริมแม่น้ำโขงแทน ซึ่งเช้านี้น้ำโขงได้ไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนบริเวณลานเอนกประสงค์ ลานพญานาค และชุมชนลุ่มต่ำที่อยู่ติดลานพญานาค ในเขตเทศบาลตำบลปากคาด ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 10 ซม. ถึง 50 ซม. ทางเทศบาลตำบลปากคาดได้นำกระสอบทรายแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ที่มีบ้านเรือนอยู่ติดลานพญานาค กว่า 20 หลังเรือน ใช้ป้องกันน้ำท่วมนอกจากนี้ระดับน้ำกำลังเริ่มเอ่อล้นไหลเข้าท่วมถนนริมแม่น้ำโขง ตั้งแต่ลานพญานาค ไปจนถึงบ้านท่าสวรรค์ ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านเริ่มขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และขนย้ายออกนอกพื้นที่ไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว

นอกจากในพื้นที่อำเภอปากคาด แล้ว ยังมีพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ อำเภอบุ่งคล้า และอำเภอบึงโขงหลง ที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ไหลเข้าตามลำห้วยสาขา เอ่อท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง ไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั้ง 4 อำเภอที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขงเป็นจำนวนมาก ส่วนในพื้นที่อำเภอเซกา อำเภอพรเจริญ และอำเภอศรีวิไล ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเหมือนกัน แต่เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ คืนเดียว 170 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีบ้านเรือน พืชสวนไร่นา นาข้าว สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และพืชอื่นๆเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ที่จังหวัดเลย จุดวัดระดับแม่น้ำโขง อุทกวิทยาเลย เชียงคาน วัดระดับแม่น้ำโขง 16.32 เมตร เพิ่มขึ้นมาจากเมื่อวาน หลังขึ้นเช้าแล้วทรงตัวและลดระดับลงนิดหน่อย เช้าวันนี้ เพิ่มขึ้นมาอีก 0.06 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับวิกฤตอยู่ 0.32 เมตร และระดับล้นตลิ่งที่ 19.19 เมตร ขณะที่เช้ามืดของวันนี้ ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่ 03.00 น. จนถึง 08.00 น.

ขณะที่ ร้านสะดวกซื้อ ได้เตรียมความพร้อม โดยการ นำกระสอบทรายมาเรียงด้านหน้าของร้าน ประมาณ 3 ชั้น เพื่อเตรียมรับมือ ซึ่งเช้ามืด ฝนที่ตกลงมา อย่างหนัก ติดต่อกันหลายชั่วโมงส่งผลให้น้ำ ได้ไหลออกจากท่อระบายน้ำออกมา เนื่องด้วยระบายลงแม่น้ำโขงไม่ได้ ส่งผลให้ถนนซอย 17 เส้นบน ถูกน้ำท่วมขัง ระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร

และที่ทางเข้าสกายวอล์คเชียงคาน ระดับน้ำโขงที่สูง ได้หนุนแม่น้ำเหือง เออล้นตลิ่งไหลเข้าท่วม พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านท่าดีหมี และท่วมทางเข้าสกายวอล์ค ซึ่งในขณะนี้ อบต.ปากตมได้สั่งปิดสกายวอล์คเป็นการชั่วคราว

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่ารราชการจังหวัดเลย สั่งการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเลย อำเภอ และ อปท.ทุกแห่ง ได้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ทุกระยะ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเลย ได้จัดทำคำแนะนำสำหรับการเตรียมตัวของประชาชน และช่องทางการสื่อสารกับทางราชการ เบอร์โทรศัพท์มือถือที่สำคัญในพื้นที่ เมื่อเกิดสถานการณ์และต้องขอรับความช่วยเหลือ พร้อมกับขอรับการสนับสนุน รถยกสูง (เคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย 3 คัน (จาก มทบ.28 = 1 คัน นพค.23 = 1 คัน และ ศูนย์ ปภ เขต 14 อุดรธานี = 1 คัน)