สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 1/2567

View icon 115
วันที่ 13 ก.ย. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 14.32 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ทรงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 1/2567 เพื่อพิจารณาตัดสินผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นรางวัลที่พิจารณาให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและ/หรือการผดุงครรภ์ จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ก่อให้เกิดการพัฒนาด้านสาธารณสุข และคุณภาพชีวิตของประชาชน

กำหนดพิจารณาคัดเลือกบุคคล และจัดพิธีพระราชทานรางวัลทุกปี ปีละ 1 รางวัล ในปี 2567 มีหน่วยงานด้านวิชาชีพการพยาบาล ได้แก่ สภาพยาบาล สมาคมพยาบาล และกระทรวงสาธารณสุขของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เสนอประวัติและผลงานของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ เข้ารับการพิจารณา 28 ราย จาก 18 ประเทศและจากไต้หวัน ซึ่งมูลนิธิฯ ได้พิจารณากลั่นกรองผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมโดยคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการมูลนิธิฯ พิจารณาตัดสินผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัล สำหรับปี 2567 ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลพยาบาลดีเด่นระดับโลก คือ ศาสตราจารย์ ดร.คาโรลีน ซูซาน เอลิซาเบท โฮเมอร์ (Professor Dr.Caroline Susan Elizabeth HOMER) จากเครือรัฐออสเตรเลีย นักวิชาการ และนักวิจัยชั้นนำระดับโลกในเรื่องสุขภาพและการให้บริการมารดาและทารก โดยกำหนดจัดพิธีพระราชทานรางวัลฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2567 ณ พระที่นั่งมูลสถานบรมอาสน์ ในพระบรมมหาราชวัง

สภาการพยาบาล ได้จัดตั้งรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ขึ้นเพื่อเป็นพระราชานุสรณ์แห่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในโอกาส 100 ปี วันพระราชสมภพ ในปี 2543 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และต่อพสกนิกรชาวไทย เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติยศสูงสุด และได้จัดตั้งมูลนิธิรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ วันที่ 19 ตุลาคม 2553

ข่าวที่เกี่ยวข้อง