เตือนชาวเชียงคานเตรียมรับมือน้ำท่วม แม่น้ำโขงขึ้น 3 ซม./ชม. ระดับน้ำเกินจุดวิกฤตแล้ว 35 ซม.

View icon 324
วันที่ 13 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (13 ก.ย. 67) นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า จุดวัดระดับแม่น้ำโขง หน้าอุทกวิทยาเลย อ.เชียงคาน วัดระดับน้ำได้ล่าสุด 16.35 เมตร ซึ่งจุดวิกฤตคือ 16 เมตร โดยได้เกินวิกฤตไปแล้ว 35 เซนติเมตร สำหรับเมื่อคืนระดับน้ำทรงตัว และมาเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 3 เซนติเมตร ตั้งแต่เช้าวันนี้ ระดับน้ำโขงที่สูงขึ้น ส่งผลให้ดันแม่น้ำสาขา ที่ไหลลงแม่น้ำโขงหลายสาย เช่น แม่น้ำฮวย ที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเชียงคาน น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ไร่นา รีสอร์ตตามริมแม่น้ำฮวย

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ อ.เชียงคาน มี 3 จุด ที่ได้รับผลกระทบ คือ ต.บุฮม, ต.ปากตม และ ต.เชียงคาน ซึ่งน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนไชยบุรี สปป.ลาว ห่างจาก อ.เชียงคาน ประมาณ 190 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลา 13ชั่วโมง มาถึงเชียงคาน ซึ่งวันนี้ตนได้ลงพื้นที่ พร้อมเรียกทุกหน่วยงานประชุมหารือ ส่วนบ้านเรือนริมแม่น้ำโขง ได้ให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแล้ว

ด้าน นายนิธิกิตย์ อมรรังษีวัฒน์ ชาวเชียงคาน เปิดเผยว่า ช่วงนี้ระดับน้ำโขงวิกฤตแล้ว เพราะเลยจุดเตือนภัยไปแล้ว ซึ่งตนคิดว่าระดับน้ำจะไหลมาเพิ่มขึ้นอีกจนถึงวันเสาร์ ซึ่งการเตือนประชาชน มีประกาศจากฝ่ายปกครอง อ.เชียงคาน โดยเฉพาะชาวบ้าน ร้านอาหารริมชายแม่น้ำโขง ซึ่งน้ำเคยท่วมที่ถนนคนเดินเชียงคาน ที่รุ่นพ่อแม่เคยเล่าให้ฟังประมาณปี 2515 ระดับน้ำประมาณเอวถึงหน้าอก แต่รอบนี้ก็คาดการไม่ได้ว่าระดับน้ำจะสูงขนาดไหน ซึ่งการตื่นตัว จะสามารถอยู่รอดจากภัยธรรมาชาติได้