บุกจับ อดีตนายก อบต.นาทุ่ง เรียกรับเงินแลกโอนย้ายสังกัด

View icon 225
วันที่ 12 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ช. ภาค 6 ร่วมกับ บก.ปปป. รวบอดีตนายก อบต.นาทุ่ง เรียกรับเงิน 40,000 บาท แลกโอนย้ายสังกัด เตรียมส่งฟ้องศาลอาญาทุจริตฯ ภาค 6

วันนี้ (12 ก.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และนายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 6 สั่งการให้งานสืบสวนคดีทุจริตภาค 6 ประสานงานกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ติดตามบุคคลตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ที่ จ 17/2566 ลงวันที่ 17 มี.ค.66 ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาทุ่ง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โดยมีพฤติการณ์ทุจริตเรียกรับเงิน จำนวน 40,000 บาท เพื่อแลกกับการใช้ตำแหน่งของตัวเองช่วยเหลือบุคคลให้ได้เข้าทำงานเป็นพนักงานตำบลขององค์การบริหารส่วนตำบลนาทุ่ง เมื่อปี 2560 โดยกระทำการอย่างแนบเนียน มีการคุยกับฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ อบต. และปลัด อบต. เพื่อให้อีกฝ่ายเชื่อใจยอมมอบเงินให้ แต่เมื่อถึงเวลาโอนย้ายกลับไม่เปิดตำแหน่งตามที่ตกลง

ซึ่งเป็นความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และมาตรา 157 รวมทั้งมีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลนอกเหนือจากทรัพย์สิน หรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย หรือกฎ ข้อบังคับที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบันที่ 6) พ.ศ. 2554 มาตรา 103 ประกอบมาตรา 103/1 และมาตรา 122 และมาตรา 123/1

ทั้งนี้ ได้นำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปทำบันทึกการจับกุมและหนังสือส่งตัว พร้อมลงบันทึกประจำวัน ณ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย และนำไปควบคุมตัวที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก โดยจะนำตัวยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง