สูญ 11 ล้าน ลูกจ้างแสบปลอมแช็ตไลน์เป็นลูกค้าขอเช่าสินสอด

View icon 121
วันที่ 12 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลูกจ้างแสบ รุ่นน้องมหาฯลัย ปลอมแช็ตไลน์เป็นลูกค้าขอเช่าสินสอดงานแต่งงาน 253 ราย ปลอมเป็นลูกค้าออมทอง ทำเจ้าของธุรกิจสูญ 11 ล้าน จับได้ทวงเงินท้าให้ไปฟ้องเอา

วันนี้ (12 ก.ย.67) ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รับเรื่องร้องทุกข์จากเจ้าของธุรกิจเช่าสินสอด ถูกอดีตลูกจ้างซึ่งเป็นรุ่นน้องร่วมมหาวิทยาลัย ที่อ้างเป็นลูกตำรวจ มาตีสนิทให้ตายใจหลอกเจ้าของร้าน ว่าหาลูกค้าเช่าสินสอดได้ สุดท้ายต้องสูญเงินเกือบ 11 ล้านบาท กระทั่งมาจับได้ว่าอดีตลูกจ้างทำแช็ตปลอมเป็นลูกค้าเช่าสินสอด 253 ราย และปลอมแช็ตเป็นลูกค้าผ่อนทอง 494 ราย  สลิปการโอนเงินที่ใช้บัญชีของเพื่อนอดีตลูกจ้าง เมื่อถูกจับได้ก็ท้าให้ผู้เสียหายไปฟ้องเอาเอง จึงมาร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมาย หลังแจ้งความกับตำรวจแล้วแต่คดีไม่มีความคืบหน้า

ดร.ธนกฤต กล่าวว่า มิจฉาชีพที่โกงในลักษณะนี้ถือว่าส่งกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งกรณีนี้ มิจฉาชีพทำทีเป็นลูกค้าเข้ามาเช่าสินสอด ซึ่งมีการผ่อนชำระและจ่ายเงินเข้าระบบจริง ทำให้มีความคาบเกี่ยวกันระหว่างคดีอาญาและคดีแพ่ง มิจฉาชีพจะอ้างได้ว่า มีการผ่อนชำระจ่ายเงินเข้าระบบและเป็นเรื่องของการผิดสัญญา ทำให้เป็นคดีแพ่ง แต่พฤติการณ์ที่มีการอุปโลกน์สร้างลูกค้าปลอมเข้ามาทำการเช่าสินสอดและทำเอกสารปลอมที่คนอื่นว่าเป็นคดีอาญาและต่างกรรมต่างวาระ มีการกระทำผิดไม่ต่ำกว่า 200 กรรม

“เท่าที่ทราบ ผู้ถูกกล่าวหาทำงานในองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งหนึ่ง จะตรวจสอบเพิ่มเติมว่า เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยหรือไม่ พร้อมทั้งเตรียมประสานไปที่ ตำรวจ สอท.เพื่อขยายผลด้วยว่ามีใครร่วมขบวนการหรือไม่และหากเส้นทางการเงินสาวไปถึงใครบ้าง

เจ้าของธุรกิจให้เช่าสินสอด กล่าวว่า ทำธุรกิจให้ผ่อนทองคำและธุรกิจให้เช่าสินสอดมา 3-4 ปี กระทั่งมีรุ่นน้อง ลูกจ้างฝ่ายการเงิน อบต.แห่งหนึ่ง ใน จ.นครศรีธรรมมราช ทักแช็ตมาหาเพื่อขอผ่อนทองคำ แรก ๆ ก็จ่ายเงินตามปกติ และเริ่มบอกว่าจะขอเป็นนายหน้าหาลูกค้ามาผ่อนทอง ซึ่งตนมองว่าเป็นการขยายธุรกิจ ที่ผ่านมาก็มีการจ่ายผ่อนเป็นปกติ กระทั่งช่วงเดือน เม.ย.67 ผู้ก่อเหตุบอกว่าอยากขอร่วมทำธุรกิจให้เช่าสินสอดด้วย จึงตกลงและจะแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้ 30% ต่อมา ผู้ก่อเหตุอ้างว่ามีลูกค้ามาเช่าค่าสินสอดอย่างต่อเนื่อง ยอดค่ายืมสินสอดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตลอด 5 เดือน มีลูกค้าทั้งหมด 253 ราย และค่าสินสอดที่เอาไปจำนวนกว่า 6.2 ล้านบาท

ต่อมาวันที่ 10 ส.ค.67 ตนได้ขอเงิน 900,000 บาท คืนเพื่อนำไปจ่ายให้กับญาติที่มาร่วมลงทุน ทำให้ผู้ก่อเหตุรับสารภาพว่า โกง ทุกข้อความแช็ตอุปโลกน์ขึ้นมาทั้งหมด เมื่อตรวจสอบก็พบว่าลูกค้าทั้งหมด ทั้งลูกค้าเช่าสินสอด 253 คน และลูกค้าผ่อนทอง 494 คน