เวียดนามอ่วม เฮอริเคนแฟรนซีนถล่มสหรัฐฯ

View icon 58
วันที่ 12 ก.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สถานการณ์น้ำท่วมในเวียดนามยังอ่วมหนัก มีประชาชนติดอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก พืชผลทางการเกษตรจมอยู่ใต้กระแสน้ำ ขณะที่ พายุเฮอริเคนแฟรนซีน ได้พัดถล่มรัฐ"ลุยเซียนา" ซึ่งล่าสุดมีการประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

ทางการเวียดนาม เปิดเผยว่า หลังพายุไต้ฝุ่นยางิ พัดถล่มเวียดนาม ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนถึงขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วมยังคงวิกฤต มีประชาชนติดอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมสูงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่จังหวัดไทเหงียน พืชผลทางการเกษตรจมอยู่ใต้น้ำ ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 181 คนแล้ว สูญหายอีก 141 คน คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำแดง จะลดลงอีกในเช้าวันพรุ่งนี้ โดยโรงเรียนบางแห่งในกรุงฮานอย ได้ประกาศงดการเรียนการสอนตลอดทั้งสัปดาห์นี้ และเร่งอพยพประชาชนหลายพันคนออกจากพื้นที่น้ำท่วม

ขณะที่ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนแฟรนซีน ซึ่งเพิ่มความรุนแรงเป็นระดับ 2 ด้วยกำลังแรงลมราว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้พัดขึ้นฝั่งที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ทางตอนใต้ของรัฐลุยเซียนา เมื่อวานนี้ ส่งผลให้เกิดพายุฝน ลมแรง ขณะเดียวกัน ยังทำให้เกิดคลื่นสูงที่เป็นอันตรายถึงชีวิต คุกคามชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ขณะที่มีรายงานว่าบ้านเรือน และธุรกิจมากกว่า 200,000 แห่งทั่วรัฐลุยเซียนา ไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยผู้ว่าการรัฐลุยเซียนา และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ เพื่อรับมือกับพายุแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง