ฝนตกเขื่อนปล่อยน้ำ แม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ทะลักไหลท่วมบ้านเรือน

View icon 209
วันที่ 12 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ที่จังหวัดเลย ฝนตกแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ ขนย้ายสิ่งของ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 12 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายยศวัฒน์ พัชระศักดิ์สกุล นายอำเภอปากชม จ.เลย ว่า ได้ประสานไปยัง ฝ่ายปกครอง สภ.ปากชม ตชด.246 ทพ.2110 เทศบาล อบต.  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม จากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเกิดฝนตกหนักทั้งคืน

เขื่อนทาง สปป.ลาว  มีการปล่อยน้ำ ทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้น และสาขาแม่น้ำในอำเภอปากชม ไหลลงสู่แม่น้ำโขง จนเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ในเขตพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 3 ต.ห้วยบ่อซืน หมู่ 3 ต.เชียงกลม และหมู่ 6 ต.ชมเจริญ และหมู่ 1 ต.หาดคัมภีร์ อ.ปากชม จ.เลย ทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อน น้ำท่วมขังบ้านพักอาศัย และท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตร

66e25f4c987df9.26468762.jpg

นอกจากนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงเกิดล้น และท่วมขังหมู่บ้าน ร้านค้าที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ระดับน้ำอยู่ที่ 30 ซม. ถึง 1 เมตร เข้าช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายส่งของไปอยู่ที่สูง และนำผู้ป่วย คนชรา ไปอยู่ที่ปลอดภัย

หากฝนยังไม่หยุดตก คาดว่าระดับน้ำแม่น้ำโขงจะเพิ่มขึ้นอีก และแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังอาจเกิดฝนตกหนักดินสไลด์ เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหรือสูญหาย