ช่วยเหลือ ตา-ยาย อาศัยอยู่ในบ้านใกล้พัง

View icon 47
วันที่ 12 ก.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูความคืบหน้าการช่วยเหลือ 2 ตายายคู่หนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ สภาพทรุดโทรม ที่สำคัญพื้นบ้านมีความเอียงประมาณ 45 องศา ใกล้จะล้มพังไปทุกวัน ชาวบ้านหลายคนมีความเป็นห่วง จึงประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เป็นเรื่องราวของ 2 ตายาย คู่สามีภรรยา ในพื้นที่ตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมืองนนทบุรี ที่อาศัยอยู่ภายในบ้าน ที่มีสภาพบ้านทรุดโทรม และล้มตัวบ้านเอียง ใกล้พังลงในทุก ๆ วัน ประกอบกับหลังคาบ้านทะลุ เป็นรูอยู่หลายจุด ไม่มีห้องน้ำและไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ต้องไปขอต่อใช้จากเพื่อนบ้าน แถมปัจจุบันร่างกายคุณตา คุณยาย ก็ไม่ค่อยจะดี โดยเฉพาะข้อเข่า กระดูก และก็มีโรครุมเร้าหลายโรค จึงต้องการให้หน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

ล่าสุดก็มีทีมงานของ สส.จังหวัดนนทบุรี เข้าไปประสานงานให้ความช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นมีการประสานการไฟฟ้านครหลวง และการประปานครหลวง เพื่อขอดำเนินการขอใช้ไฟฟ้า และน้ำประปาใช้ ให้บ้านของ 2 ตายาย ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้ว

โดยทางนายสมพงษ์ แก้วนุช หรือ ตาอู้ด อายุ 73 ปี บอกว่า รู้สึกดีใจที่จะมีน้ำ มีไฟฟ้าใช้ ส่วนเรื่องสุขภาพก็รักษากันไป ก่อนหน้านี้ก็มีเจ้าหน้าที่ อสม.เข้ามาแลกันดูบ้าง ซึ่งตนและยาย ก็ยังต้องเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาล เพราะแพทย์นัดคุณยาย ผ่าตัดเข่าในปีหน้า

ขณะที่เรื่องของตัวบ้าน หลายฝ่ายก็อยากจะซ่อมแซมบ้าน อย่างน้อยก็ให้ตัวบ้านเกิดความแข็งแรง ให้มั่นใจว่าในอนาคตจะไม่ล้มพังลงมา จะไม่เสี่ยงเกิดเหตุอันตรายได้

โดยทางนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือฯ ก็ได้อาสารับเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการการซ่อมแซม รวมไปถึงเรื่องงบประมาณฯ แต่เมื่อส่งวิศวกรเข้าไปตรวจสอบสภาพบ้านแล้ว พบว่าเกินเยียวยากว่าที่จะซ่อมแซ่ม เพราะโครงสร้างของบ้านเสี่ยงที่บ้านจะพังลงทั้งหลัง ต้องสร้างใหม่ ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างประสานงานไปยังเจ้าอาวาสวัดศาลารี เพื่อขออนุญาตในการก่อสร้างใหม่