แม่สายวิกฤตข้ามคืน! ชาวบ้านรอช่วยเหลือ

View icon 324
วันที่ 11 ก.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - น้ำท่วมแม่สายยังวิกฤต หลายชุมชนน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร ชาวบ้านหนีน้ำไปอยู่บนตึก อดข้าวอดน้ำ รอคนมาช่วย

แม่สายวิกฤตข้ามคืน! ชาวบ้านรอช่วยเหลือ
สถานการณ์น้ำท่วม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะบริเวณด่านพรมแดนเทศบาลตำบลแม่สาย ล่าสุดระดับน้ำ ที่ไหลมาจากลำน้ำสายที่ขุ่นคลั่ก เพิ่มสูงขึ้นและเชี่ยวกราก ทำให้บ้านเรือน ร้านค้า อาคารพาณิชย์ ถูกน้ำท่วม ออกไปไหนไม่ได้ จำนวนหลายพันหลังคาเรือน

ปริมาณน้ำจากลำน้ำสาย หลากเข้าท่วมถนนพหลโยธิน ลึกเข้ามาจากด่านพรมแดน มากกว่า 400-500 เมตร จุดวิกฤตตั้งแต่ชุมชนสายลมจอย ชุมชนหัวฝาย ชุมชนผามควาย ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนเหมืองแดงใต้ ระดับน้ำสูงประมาณ 2-3 เมตรขึ้นไป และไหลเชี่ยว ทำให้การหนีน้ำออกจากอาคาร หรือการเข้าไปช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำได้ กระแสไฟฟ้า-น้ำประปาถูกตัดติดต่อกันเป็นวันที่สอง สัญญาณโทรศัพท์-อินเทอร์เน็ตใช้ไม่ได้เป็นบางช่วง ชุมชนต่าง ๆ พบว่าช่วงคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ บางที่น้ำท่วมไปถึงชั้น 2 แล้ว โดยเฉพาะซอย 4 ซอย 6 ฯลฯ ถนนเหมืองแดง น้ำสูงท่วมศีรษะ และไหลเชี่ยวกราก

น้ำท่วมพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย
ทั้งนี้หากเจาะลึกไปที่ซอย 4 พบว่ามีชาวเมียนมา ติดค้างอยู่ในอาคารมากกว่า 30 คน ส่วนคนไทยติดอยู่ตามอาคารต่างๆ ในซอย 6 บางคนเป็นผู้สูงอายุ 90 ปี ยังอยู่บนอาคารชั้น 2-3 ขณะที่ทีมงานศูนย์ช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ เชียงราย แจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้นแล้ว 2 ราย หลังจากติดอยู่ในอาคารตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง โพสต์คลิปพบศพลอยมากับน้ำในอำเภอแม่สาย พร้อมระบุว่า "มีศพลอยมา ปากซอยร่มโพธิ์ร่มทอง ซอย 7 ศพผู้หญิง ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นใคร"

แชมป์เจ็ตสกี ฮีโรช่วยคุณลุงเต็นท์แดง
ส่วนอีกเคส ที่หลายคนให้ความสนใจตั้งแต่เมื่อวานนี้ เป็นกรณีของคุณลุง ที่ติดอยู่บนเต็นท์สีแดง ซึ่งเป็นเต็นท์เขียงหมู บริเวณตลาดไม้ลุงขน ในอำเภอแม่สาย โดยมีคนพบคุณลุง ติดอยู่ตรงนั้นตั้งแต่ช่วงสาย ๆ วานนี้ (10 ก.ย.) กระทั่งฟ้ามืด ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ลุงยังอยู่ที่เดิม

โดยคุณลุงเกาะรางน้ำของตึกสีส้มไว้ ท่ามกลางกระแสน้ำรุนแรง เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้งทีมของ "บุ๋ม ปนัดดา" และ "กัน จอมพลัง" เร่งให้การช่วยเหลือ แต่เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยวมาก ทำให้ช่วยเหลือไม่ได้ เรือเจ้าหน้าที่ล่มไปถึง 3 ลำ 
จนเกือบช่วง 11.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทีม "กัน จอมพลัง" คือ "คุณแชมป์ จอมพลัง" หรือกษิดิศ ธีระประทีป แชมป์เจ็ตสกีระดับโลก ได้ขี่เจ็ตสกีฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวกราก ช่วยเหลือคุณลุงได้สำเร็จ

คุณลุงรายนี้ อายุ 86 ปี ร่างกายยังแข็งแรง สภาพจิตยังดี เจ้าหน้าที่พาไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังติดน้ำท่วมอยู่นานเกือบ 24 ชั่วโมง

สำหรับ แชมป์-จอมพลัง เพิ่งไปคว้าแชมป์ "ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ซีรี่ส์ 2024” สนามเปิดฤดูกาลที่โปแลนด์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีนักกีฬาร่วมแข่งขันมากกว่า 200 คน จาก 30 ประเทศทั่วโลก ทั้งในเอเชีย ยุโรป อเมริกา แอฟริกาและ โอเชียเนีย

กัน จอมพลัง ช่วยคุณป้าป่วยขาอ่อนแรง
ส่วนเคสคุณป้าป่วยเป็นโรคขาอ่อนแรง ต้องใช้แขนดึงเชือก เพื่อยกตัวให้ขึ้นเหนือน้ำ ที่ขึ้นสูงต่อเนื่องนั้น ล่าสุด "กัน จอมพลัง" โพสต์ยืนยันว่าเข้าไปช่วยได้แล้ว พร้อมระบุข้อความว่า "ได้คุยกับยายครั้งสุดท้ายเมื่อวาน หลังจากนั้นติดต่อไม่ได้อีกเลย ผมพยามตามเคสนี้ตลอด จนทีมไปตามโลเคชัน และมุดน้ำเข้าไปในบ้านเจอ 2 คนที่ตามหา ตอนนี้นำออกมานอกพื้นที่ ส่งโรงพยาบาลปลอดภัยแล้ว ชื่นชมสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย และทีมงานทุกคน รู้ว่าเสี่ยงแต่ไม่มีใครถอย เร่งทำงานแข่งกับเวลาเต็มที่"

น้ำท่วมวัด ญาติโยมกลับบ้านไม่ได้
ขณะที่พระสงฆ์จากวัดผาสุกการาม (วัดไม้ลุงขน) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เป็นคลิปสถานการณ์น้ำท่วมในชุมชน พร้อมบรรยายว่า ในวัดมีพระ 4 รูป สามเณร 8 รูป มีญาติโยมมาทำบุญที่วัดกลับไม่ได้ ติดอยู่ที่วัด รวมทั้งพระและโยม 38 ชีวิต ยังไม่มีภัตตาหาร ประทังชีพด้วยของที่มาทำบุญ

กระทั่งช่วง 13.30 น.ที่ผ่านมา มีการอัปเดตข้อมูลว่า ตอนนี้น้ำเริ่มลดลง และมีเจ็ตสกีขี่เข้ามาช่วยเหลือญาติโยมออกไปบางส่วนแล้ว

ห่วงแม่-ลูกติดค้าง ดื่มน้ำท่วมขังประทังชีวิต
ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า"อาจั๋ง อาจั๋ง" โพสต์ขอความช่วยเหลือ ระบุว่า เมื่อคืนลอยคอแบกแม่ พร้อมจะจมน้ำได้ตลอดเวลา แต่มีพี่ใจดี ช่วยดึงขึ้นมานั่งบนขอบปูนฝากั้นห้อง ดื่มน้ำที่ท่วมมาประทังชีวิต และรองน้ำฝนกินกับแม่

หากหน่วยงานไหนเข้าไปช่วยได้ ต้องทุบหลังคาทางหน้าบ้านเท่านั้น เพราะนั่งอยู่แถวนั้น ตอนนี้อ่อนแรง เพราะไม่ได้กินข้าวมา 2 วัน หนีไปกับพี่ที่มาช่วยไม่ได้ เพราะห่วงแม่ แม่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พิกัดช่วยเหลือ ไม้ลุงขนซอย 6 ตรงข้ามร้านติมในซอย เป็นห้องแถวชั้นเดียว 3 ห้อง พวกเขาอยู่ในห้องที่มีเสาไฟฟ้าอยู่ข้างหน้า ทีมข่าวพยายามติดต่อไปที่เบอร์โทรศัพท์ตามที่ผู้โพสต์แจ้งไว้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ แต่เมื่อช่วง15.00 น. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังขับเรือเข้าไปช่วยเหลือแล้ว

น้ำ ถ้ำหลวง ทะลักออกมา
อีกจุดที่น่าเป็นห่วง เพจอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โพสต์คลิปสถานการณ์น้ำท่วมในอุทยาน ตั้งแต่ช่วงเช้า ระดับน้ำในถ้ำ ไหลล้นออกมาจากปากถ้ำ ท่วมด้านนอกไปจนถึงทางเข้าอุทยาน

สำหรับพื้นที่ถ้ำหลวง เมื่อช่วงเดือน มิถุนายน 2561 เคยมี 13 ชีวิตผู้ประสบภัย ทีมหมูป่า เข้าไปติดอยู่ด้านใน เมื่อฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำท่วมถ้ำและปิดทางออก ทำให้ทั้ง 13 ชีวิต ไม่สามารถออกมาได้ ก่อนมีการช่วยเหลือ และเป็นเหตุการณ์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

โคชเอก ปีนหลังคาหนีน้ำท่วม
เมื่อพูดถึง 13 ชีวิตหมูป่าติดถ้ำหลวงฯ แล้ว หนึ่งในนั้นคือ โคชเอก เอกพล จันทะวงษ์ คราวนี้เจ้าตัวก็เป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมเหมือนกัน อยู่ที่บ้านเกาะทราย พื้นที่แม่สาย โดยโคชเอก และครอบครัว ต้องใช้ชีวิตอยู่บนหลังคาบ้าน หลังน้ำท่วมสูง
จนช่วงบ่ายที่ผ่านมา น้ำเริ่มลดระดับลง แต่ยังคงไหลเชี่ยว ทางโคชเอก จึงลงมาจากหลังคา พร้อมอัปเดตสถานการณ์ว่า แม้น้ำจะเริ่มลด แต่ยังอันตราย

อาจารย์เฉลิมชัย ชี้น้ำท่วมโหดสุดรอบ 10 ปี
ด้านเฟซบุ๊ก "กลุ่มคนรักอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" ศิลปินแห่งชาติชื่อดัง โพสต์คลิปอาจารย์ขี่รถดูน้ำท่วมแม่สาย พร้อมระบุว่า "รอบนี้ถือว่าหนักมากที่สุดในรอบ 10 ปี ครั้งนี้โหดเหี้ยมที่สุด ร้านค้าจมหมด ไม่เหลืออะไรเลย ฝนตกมา 2-3 วันแล้ว น้ำไหลอย่างแรงเลยจริงๆ"

เตือนพื้นที่เสี่ยง-เฝ้าระวังมวลน้ำต่อเนื่อง
นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำที่อำเภอแม่สาย ยังน่าเป็นห่วง มวลน้ำยังไหลเชี่ยว โดยเฉพาะที่หมู่บ้านบ้านเกาะทราย บ้านไม้ลุงขน หมู่บ้านปิยะพร หลายจุดน้ำยังท่วมสูง

โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์น้ำท่วม มีการระดมเจ้าหน้าที่ช่วยชาวบ้าน ให้ออกมาจากจุดวิกฤต พร้อมจัดสถานที่พักพิงชั่วคราว สำหรับชาวบ้านที่หนีน้ำออกจากบ้านได้ทัน บริเวณสำนักงานเทศบาล เบื้องต้นมี 34 ราย และที่วัดพรหมวิหารอีก 37 ราย รวมทั้งหมด 71 ราย

นอกจากนี้จะมีมวลน้ำจากเขตอำเภอแม่ฟ้าหลวง ไหลลงสู่พื้นที่ตำบลโป่งผา และตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย เพิ่มเติม

ทั้งนี้มวลน้ำในแม่น้ำสายจะไหลลงแม่น้ำรวก และแม่น้ำรวกจะไหลลงแม่น้ำโขง แต่วันนี้น้ำโขงสูงขึ้น วัดได้ 8.7เมตร สูงกว่าเมื่อวานที่วัดได้แค่ 7 เมตรกว่า ทำให้การไหลของน้ำตามธรรมชาติทำได้ช้า จึงคาดว่า น้ำจะท่วมขังอย่างนี้อีกอย่างน้อย 2-3 วัน

มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมตัวเมืองเชียงราย
ล่าสุดมวลน้ำได้ไหลเข้าอำเภอเมืองเชียงรายแล้ว ส่งผลกระทบไปตลอดริมฝั่งแม่น้ำกก โดยน้ำได้เข้าท่วมสำนักงานเทศบาลดอยฮาง ตำบลดอยฮาง ล้อมรอบอาคาร ขณะที่บ้านเรือนตามริมฝั่ง ถูกน้ำท่วมตลอดแนว จนถึงเขตเทศบาลนครเชียงราย

โดยน้ำไหลเข้าท่วมบริเวณเชิงสะพานขัวพญาเม็งราย เชื่อมระหว่างชุมชน กับ สภ.เมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่ต้องปิดสะพาน งดการสัญจรชั่วคราว

นอกจากนี้ น้ำยังเข้าท่วมบริเวณริมฝั่งที่มีบ้านเรือนชุมชน เช่น ชุมชนเกาะลอย ชุมชนรัวเหล็ก ถนนพหลโยธินขาออกเมือง บริเวณแยกสหมิตร โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ฯลฯ ชาวบ้านต่างขนย้ายข้าวของไว้บนที่สูงอย่างฉุกละหุก มีรายงานล่าสุดว่า โรงเรียนเกือบทุกแห่ง ในเขตเทศบาลนครเชียงราย แจ้งให้ผู้ปกครองไปรับบุตรหลานกลับบ้าน เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง

มวลน้ำเตรียมทะลักท่วมเมืองเชียงราย
เพจ "เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น" รายงานว่า สถานการณ์ล่าสุด น้ำกกเอ่อล้นเข้าท่วมเขตเทศบาลนครเชียงรายแล้ว ขณะเดียวกัน มวลน้ำกกจากท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ กำลังท่วมสะพานท่าตอน จะไหลลงสมทบถึงตัวเมืองเชียงรายเย็นนี้ คาดว่าระดับน้ำในตัวเมืองเชียงรายจะสูงขึ้นอีกเท่าตัว เชียงรายจะท่วมสูงกว่านี้อีก 5 ชั่วโมง (เพจโพสต์ตอน14.00 น.) ยังพอมีเวลาเก็บของเตรียมตัว อย่าคิดว่ามันจะไม่ท่วม ดูที่แม่สายเป็นตัวอย่าง

รวมเบอร์ ขอความช่วยเหลือ-แจ้งเหตุ น้ำท่วม
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย แจ้งประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยในอำเภอแม่สาย หากต้องการแจ้งขอความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ของหน่วยกู้ภัย และเนื่องจากมีผู้ประสบภัยจำนวนมาก ทางกู้ภัยแม่สายและจังหวัดเชียงราย จะได้แบ่งกำลังเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือให้ทั่วถึง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Onticha Kanjai, แอน แม่สายมหานคร, SA PN, Cawaei X-za, Yupaporn Meesakulkun Tang, Maew Phrawongkham, อภิญจโน ภิกขุ, อาจั๋ง อาจั๋ง, อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เตรียมการ, เอกพัล จันทะวงษ์ (Eakapol Academy), สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์, ภูริทัต เฟื่องฟูวงศ์รัตน์,
ขอบคุณภาพจาก : X @Kpinpanty,