ตะลึง สว.หลั่งน้ำตา-ถกเดือดตั้ง กมธ.แก้น้ำท่วม

View icon 63
วันที่ 11 ก.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ก่อนหน้านี้ สว.แดง อดีตแม่ค้าขายหมู เคยหลั่งน้ำตา ชูแบงก์ พูดเรื่องปากท้องที่เกี่ยวข้องกับการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท มาแล้ว มาช่วงนี้เรื่องน้ำท่วมก็เป็นเรื่องใหญ่ ที่ลามมาเข้าสภาสูง อย่างสมาชิกวุฒิสภา ซึ่ง (วานนี้) ก็มีหลั่งน้ำตาอีกครั้ง เมื่อพูดถึงการแก้ปัญหาน้ำท่วมที่มีการเสนอให้ตั้ง กมธ. แก้ปัญหาน้ำท่วม

ตะลึง สว.หลั่งน้ำตา-ถกเดือดตั้ง กมธ.แก้น้ำท่วม
โดยในช่วงที่ นายเศรณี อนิลบล สว. (กลุ่ม 6) ได้ลุกขึ้นอภิปรายเสนอให้ตั้งกรรมาธิการแก้ปัญหาน้ำท่วม ด้วยเสียงสั่นเครือ พร้อมกับมีน้ำตา โดยระบุว่า "เรื่องนี้ใครไม่เจอกับตัวเองไม่รู้หรอก น้ำท่วมทีก็หมดตัว ซึ่งประชาชนต้องเผชิญทุกข์ยากอย่างนี้มาเป็น 10 ปีแล้ว รัฐบาลเองก็แก้ไม่ตก จึงอยากให้เลิกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแต่หันมาแก้อย่างเป็นระบบแทน"

หลังจากนั้นก็มี สว. อภิปราย ก็มีทั้งที่เห็นด้วยกับ สว.เศรณี และไม่เห็นด้วยหนึ่งในกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ในการตั้ง กมธ.แก้ปัญหาน้ำท่วม

สว.อลงกต แสร้งร่ำไห้ ถกปมตั้ง กมธ.แก้น้ำท่วม
สว.อลงกต วรกี ที่อภิปรายว่า การศึกษามีกันมาเพียบและมีแต่ทฤษฎี จนสุดท้ายกลายเป็นกระดาษบนหิ้ง จึงอยากให้บอกมาเลยว่าจะแก้ตรงไหนอย่างไร พร้อมล้อเลียนการร้องไห้ของ สว.เศรณี

นอกจากนี้ ก็ยังมีอีกคู่ระหว่าง การประชุมพิจารณาญัตติตั้ง (คณะกรรมาธิการ) กมธ. (วิสามัญพิจารณา ศึกษาแนวทางการ) แก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากวิกฤตอุทกภัยอย่างเร่งด่วน และเป็นระบบ

หมอเปรมศักดิ์ ปูดกลางสภาฯ มีล็อบบีล้มตั้ง กมธ.แก้น้ำท่วม
เมื่อ นายแพทย์ เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. แฉกลางสภาฯ ว่า มีระดับ พลเอก คนหนึ่งโทรศัพท์ขอให้ยกเลิกเสนอญัตติดังกล่าว พร้อมปูดตัวเลขสัดส่วน กมธ. ที่มี 30 คน โดยเป็นคนนอก 10 คน อีก 20 คน เป็น สว.กลุ่มใหญ่ 15 คน และ สว.กลุ่มเล็ก 5 คน พร้อมย้ำด้วยว่า ถ้าผมพูดความเท็จให้ฟ้าผ่าร่างเป็น 2 ท่อนเลย ผมยินดีตายกลางสภา

สว.ระดับ พลเอก เปิดตัว โทร.ล็อบบี หมอเปรมศักดิ์
ต่อมา พลเอก สวัสดิ์ ทัศนา สว. ก็ลุกขึ้นชี้แจงทันที ว่า ตนเป็นคนที่โทรหา หมอเปรมศักดิ์ เอง ตนเป็นทหาร พูดกันตรง ๆ ไม่อ้อมค้อม และอธิบายว่า ที่โทรหาเพราะมีสมาชิกหลายคนไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.แก้น้ำท่วม หลังศึกษาวิธีต่าง ๆ มาเป็น 10 ปี แต่ไม่เป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมก็มีมติ ไม่เห็นด้วย 127 เสียง เห็นด้วย 48 เสียง และงดออกเสียง 10 เสียง สรุป คือ ไม่ให้ตั้ง กมธ. แก้ปัญหาน้ำท่วม