องคมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ครั้งที่ 2/2567

View icon 102
วันที่ 10 ก.ย. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง โดยมี พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี พร้อมคณะกรรมการบริหารฯ ร่วมประชุม โอกาสนี้ ได้มอบโล่และของที่ระลึกแก่ผู้เกษียณอายุราชการ และผู้ได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง 6 คน

จากนั้น ประชุมติดตามการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นปีมหามงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณ โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม ได้ประกาศการเป็นสถาบันการเรียนรู้ เพื่อต่อยอดให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ ศูนย์ผลิตผลโครงการหลวง กรุงเทพฯ และพื้นที่ดำเนินงานบนที่สูงทั้ง 39 แห่ง ใน 7 จังหวัดภาคเหนือ เป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้และฝึกปฏิบัติ

โดยเตรียมจัดงานสัมมนานานาชาติ ระหว่างวันที่ 1-4 ธันวาคม 2567 ในหัวข้อ "จากการพัฒนาทางเลือกมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน : เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาทางเลือก เพื่อรับมือการท้าทายทุกประเด็นของโลก" และวันที่ 1-10 ธันวาคม เตรียมจัดงานโครงการหลวง 2567 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่, ด้านการวิจัยและพัฒนาพันธุ์พืชใหม่ วางแผนการวิจัยและศึกษาพันธุ์เอเดลไวส์ พืชพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เพื่อหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม พบว่าเจริญเติบโตได้ดีภายใต้สภาพโรงเรือน สามารถพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม ผิวหน้า และผิวกาย

สำหรับพันธุ์พืชที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ตั้งแต่ปี 2565 จำนวน 18 ชนิด 44 พันธุ์ ได้วางแผนนำร่องกลุ่มพืชที่มีศักยภาพ และตลาดมีความต้องการ เพื่อขยายผลสู่เกษตรกร อาทิ ราสพ์เบอร์รี มะเขือเทศ และถั่วแขก สำหรบสาลี่พันธุ์ใหม่ "รอยัล ลัสเชิส" ที่ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะขยายพื้นที่ปลูก เพื่อให้มีผลผลิตพร้อมจำหน่าย ภายในเดือนกรกฎาคมปีหน้า

ส่วนการดำเนินงานสาขาประมงพื้นที่สูง โครงการหลวง ร่วมกับกรมประมง ดำเนินการ ณ ศูนย์วิจัยประมงบนพื้นที่สูงดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เลี้ยงปลาเรนโบว์เทร้าต์ และปลาสเตอร์เจียน ด้วยวิธีผันน้ำจากน้ำตกสิริภูมิ เป็นการศึกษาผลกระทบต่อระบบนิเวศ สร้างทางเลือกการบริโภคโปรตีน เกิดผลทางอ้อมในการส่งเสริมการรักษาแหล่งน้ำบนพื้นที่สูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง