บุกโรงงานเถื่อน ต้นตอยาเขียวเหลือง ไวอากราปลอม

View icon 148
วันที่ 10 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บุกโรงงานเถื่อน ลักลอบผลิตยา ไวอากราปลอม ครีมทาปากปลอมเครื่องหมายการค้า เจอซากจิ้งจกในหม้อต้ม และยังเป็นต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง เจ้าของปฏิเสธอ้างเพื่อนเอามาฝากไว้

วันนี้ (10 ก.ย.67) นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมกำลังตำรวจชุดสืบนครบาล พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.  นำหมายค้นศาลอาญาธนบุรีที่ ค.25/2567 ลงวันที่ 10 ก.ย. 67 เข้าตรวจค้นบริษัทยาชื่อดังภายในแขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ จ.กรุงเทพฯ ซึ่งตรวจพบว่า มีเลขล็อตผลิตยาแก้ปวดทรามาดอล หรือยาเขียวเหลือง ที่แจ้งว่าส่งออกไปต่างประเทศ แต่กลับไปเลขล็อตยาเดียวกันอยู่ที่ร้านขายยาแห่งหนึ่งในประเทศไทย จึงทำการขยายผล ตรวจสอบ และทำการเข้าตรวจค้น ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้น ก็พบยาเขียวเหลืองจำนวนมาก รวมทั้งยาชนิดต่าง ๆ บางตัวเป็นยาเถื่อนที่ทำปลอมขึ้นมา รวมถึงครีมทาปาก ซึ่งที่น่าตกใจคือ พบซากจิ้งจกตายอยู่คาหมอต้ม

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าโรงงานแห่งนี้ มี 2 โกดัง โดยโกดังแรก เป็นโกดังสำหรับเก็บสินค้าใส่กล่อง บรรจุภัณฑ์ เพื่อส่งขาย ส่วนอีกโกดัง ห่างกันประมาณ 10 เมตร ภายในใช้สำหรับผลิตยาปลอม ด้านในเต็มไปด้วยยาปลอม และปลอมฉลากการค้า  เช่น ครีมทาปากของยี่ห้อหนึ่ง ที่บรรจุใส่กระปุกใสปิดด้วยฝาสีเหลือง นอกจากนี้ยังมียาฟอร์มาลดีไฮด์ปลอม ซึ่งคนงานอ้างว่าใช้สำหรับล้างผัก ส่วนด้านในถังที่น้ำเงิน เมื่อเปิดออกมาก็เป็นน้ำยาบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ยี่ห้อดัง

ผลการตรวจค้นพบว่าเป็นแหล่งลักลอบกักตุนวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 กว่า 44,000 เม็ด และยังลักลอบผลิตผลิตภัณฑ์เถื่อนอีก 2 ชนิด และพบยาเขียวเหลืองนอกระบบ (รายงานเท็จ) กว่า 2.7ล้านเม็ด จึงได้มีการตรวจยึดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง และได้จับกุมตัวเจ้ากิจการ นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งครุ มูลค่าของกลางที่ตรวจยึดประมาณ  30 ล้านบาท

น.ส.ตรีชฏา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบว่า โรงงานแห่งนี้มีการปลอมแปลงเอกสารผลิตยาจากเลข อย. ส่วนยาวันนี้ที่ตรวจพบมียาหลากหลายประเภท ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นยาที่ผลิตขึ้นมาเอง ยาที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย มีการปลอมแปลงฉลากบรรจุภัณฑ์รวมถึงเลขทะเบียน อย.อีกด้วย ส่วนเรื่องป้ายที่มีชื่อของเภสัชกรหญิงติดอยู่ที่บริเวณด้านหน้าโกดัง จะต้องไปตรวจสอบอีกครั้งว่ามีการแอบอ้างหรือไม่

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ยืนยันว่าประกอบอาชีพโดยสุจริต โดยไม่ขอให้การใด ๆ ส่วนของกลางที่เจ้าหน้าที่ทั้งหมดพบเป็นของเพื่อน ที่นำมาฝากไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง