ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ พัดถล่มเวียดนาม คร่าชีวิตแล้วกว่า 60 คน

View icon 35
วันที่ 10 ก.ย. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
คืบหน้าซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ที่พัดถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของเวียดนาม ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 60 คนแล้ว บาดเจ็บอีกนับร้อย

ทางการเวียดนาม เปิดเผยว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ได้คร่าชีวิตผู้คนในพื้นที่ภูเขาทางตอนเหนือของเวียดนามไปกว่า 60 คนแล้ว ยังสูญหายอีก 13 คน จากเหตุรถยนต์ 10 คัน และรถสกูตเตอร์อีก 2 คัน พุ่งตกลงไปในแม่น้ำ ขณะพายุพัดสะพานข้ามแม่น้ำพังถล่มในจังหวัดฟู่โถ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุด ช่วยขึ้นมาได้แล้วอย่างน้อย 3 คน นอกจากนั้น ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 240 คน ประชาชนอีกกว่า 1.5 ล้านคน ไม่มีไฟฟ้าใช้

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้ นับว่าเป็นพายุรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปีของเวียดนาม และเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดในเอเชียในปีนี้ ได้สร้างความหายนะไปทั่วภาคเหนือของเวียดนาม โดยที่ จังหวัดเอียนบ๊าย ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคเหนือตอนกลางของเวียดนาม เมื่อวานนี้ ยังมีน้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร ประชาชนราว 2,400 ครอบครัว ต้องอพยพไปยังพื้นที่สูง ขณะที่ ประชาชนอีกเกือบ 5 หมื่นคน ต้องอพยพออกจากเมืองชายฝั่งของเวียดนาม ทางการได้ออกคำเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้าน ซึ่งโรงเรียนใน 12 จังหวัดทางภาคเหนือ ยังปิดการเรียนการสอนชั่วคราว รวมถึงกรุงฮานอยด้วย

และแม้ว่าขณะนี้ พายุจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชันเขตร้อนแล้ว แต่อิทธิพลของพายุ จะส่งผลให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนต่อเนื่อง ขณะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกด้วย