สส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เตรียมพร้อมอภิปรายนโยบายรัฐบาล

View icon 30
วันที่ 10 ก.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน เตรียมข้อมูลกันอย่างเข้มข้น กับการอภิปรายนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ฝ่ายค้านไม่เผยรายละเอียดจับตาประเด็นใดในนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อของรัฐบาล

หลังได้เวลากันชัดเจนแล้ว วิปฝ่ายค้านจะมีการหารือเวลาในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ที่ไม่ได้เจาะจงเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ไม่บอกประเด็นไฮไลต์มีอะไรบ้าง และหลังการแถลงนโยบาย คาดว่าจะมีการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้าน จากนั้นรอความชัดเจนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป ส่วน พรรคพลังประชารัฐ ต้องชัดเจน ไม่เช่นนั้นคงให้มาร่วมเป็นฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการไม่ได้

ขณะที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ตอบคำถามสื่อว่าได้ซ้อมอ่านคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วหรือไม่ เพียงแต่ "ยกนิ้วโป้ง" ให้เท่านั้น แต่ สส.รุ่นใหม่ บวกกับ สส.ที่มีประสบการณ์ ประมาณ 10 คน ของพรรคเพื่อไทย เตรียมรายละเอียดเรื่องการแก้ปัญหาที่เผชิญที่จะดำเนินการ อาทิ เรื่องหนี้ครัวเรือน ปัญหาเอสเอ็มอี

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยังเดินหน้าร้องเรื่องจริยธรรม นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ชักชวนให้รัฐมนตรี ทำท่า "มินิฮาร์ท" ขณะที่กำลังสวมเครื่องแบบชุดปกติขาว ให้ ป.ป.ช. รีบทำการตรวจสอบว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ หรือไม่ เพราะอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ส่งผลภาพลักษณ์ และกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือความศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ในการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี

นายเจษฎ์ โทณะวณิก มองว่า เป็นการทำที่ไม่เหมาะสม ไม่รู้กาลเทศะ กับการที่อยู่ในระเบียบการแต่งชุดปกติขาวมากกว่า ไม่ถึงขั้นผิดกฎหมาย หรือ ฝ่าฝืนจริยธรรม หากจะผิดจริง ๆ เช่น คนไม่สิทธิใส่ชุดปกติขาว แล้วใส่อันนั้นผิดกฎหมาย