คืบหน้าพายุยางิพัดถล่ม เวียดนามตายเพิ่ม

View icon 102
วันที่ 9 ก.ย. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ผู้เสียชีวิตจากพายุยางิพัดถล่มเวียดนาม เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 24 คนแล้ว และแม้ว่าขณะนี้ทางการจะลดระดับความรุนแรงของพายุเป็นดีเปรสชัน แต่ก็ยังมีการประกาศเตือนน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม

รัฐบาลเวียดนาม เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 24 คนแล้ว ในภาคเหนือของประเทศ บาดเจ็บอีก 299 คน จากการพัดถล่มของซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ที่ขึ้นฝั่งบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในเอเชียของปีนี้ ก่อนที่พายุได้ลดความรุนแรงลงเป็นพายุดีเปรสชัน เมี่อวานนี้ สร้างความเสียหายให้กับระบบการสื่อสารในหลายพื้นที่ของประเทศ ส่วนใหญ่ในจังหวัดกว๋างนิญ, เมืองไฮฟอง และกรุงฮานอย รวมทั้งทำให้มีไฟฟ้าดับ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าโรงงานอย่างน้อย 80 เปอร์เซ็นต์ ในเขตอุตสาหกรรมที่เมืองไฮฟองได้รับความเสียหาย ถนนทางหลวงหลายสายในภาคเหนือถูกน้ำท่วม ขณะที่ชาวเมืองและเจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยกันเก็บกวาดและซากปรักหักพังต่าง ๆ รวมทั้งต้นไม้หลายพันต้นที่ล้มลงมาจากกระแสลมแรง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพายุยางิจะลดความรุนแรงลงแล้ว แต่ทางการเวียดนามก็ยังคงประกาศเตือนน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ริมแม่น้ำ รวมทั้งกรุงฮานอย พร้อมประกาศเตือนดินถล่มด้วย