วุฒิสภา พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68

View icon 87
วันที่ 8 ก.ย. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สัปดาห์หน้ามี 3 เรื่องใหญ่ เกี่ยวข้องทั้ง สส.และ สว. ทั้งเรื่องงบฯปี 68 และการแถลงนโยบาย 75 หน้า ของรัฐบาลต่อรัฐสภา

วุฒิสภา พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68
นับเป็นสัปดาห์ที่งานสภาฯ หนักกันพอสมควรเปิดงานวันจันทร์ก็เป็น ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ที่บรรจุเรื่องร้อน ๆ ที่ถกเถียงกันในสภาฯ

โดยเฉพาะ งบโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่อยู่ใน พ.ร.บ.งบปะมาณปี 2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท และจะหางบประมาณจากส่วนใดมาเพ่ิมให้ครบ ที่ตั้งไว้ 4.5 แสนล้านบาท ก่อนที่จะถูกนำมาใช้ เนื่องจากเป็นเรือธง ของพรรคเพื่อไทย และกลายมาเป็นนโยบายที่พรรคร่วมๆสนับสนุนกันไปแล้ว และจะถูกนำไปใช้ร่วมกับงบประมาณปี 2567 อีก กว่า 140,000 ล้านบาท แต่ที่ถูกพูดถึงคืองบฯรายจ่ายประจำปีที่ถูกจัดแบบขาดดุลต่อเนื่องมากว่า 10 ปี อาจส่งผลต่อความเสี่ยงด้านการคลัง หลังกรรมาธิการเสียงข้างน้อยตั้งข้อสังเกต และตามมาด้วยการเลือกรองประธานสภาฯแทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา วันพุธที่ 11 กันยายน

เรื่องร้อนที่ 2 ก้บการแถลงนโยบายรัฐบาล 75 หน้า กับเวลา 3 วัน เพื่อให้ สส. และ สว.ได้ศึกษาก่อนอภิปรายกันในวันพฤหัสบดีที่ 12-13 กันยายนนี้ ที่เดินหน้างานเร่งด่วนจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ยึดโยงยุทธศาสตร์ชาติ กับการเผชิญความท้าท้าย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำ ปัญหาสิ่งแวดล้อม สังคม และการเมือง เน้นกับเรื่องที่ทำทันที ปรับโครงสร้างหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบ ปกป้องผลประโยชน์กิจการคนไทยให้สู้กับแพลตฟอร์มออนไลน์จากต่างชาติ ปรับโครงสร้างพลังงานผ่านกฎหมาย ลดรายจ่ายให้ประชาชน พร้อมสร้างรายได้จากเศรษฐกิจใต้ดินมาอยู่ในระบบภาษี แก้ปัญหายาเสพติดอย่างเด็ดขาดตั้งแต่ต้นตอจนถึงการจำหน่าย ร่วมมือกับเพื่อนบ้าน ยึดทรัพย์ผู้ค้า จนไปถึงการบำบัดคนเสพ แก้ปัญหามิจฉาชีพกลโกงผ่านออนไลน์ สุดท้ายกับแกปัญหาทางสังคม ความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ให้เข้าถึงสวัสดิการของรัฐ

เลือกตั้งซ่อม จ.พิษณุโลก 1 เสียง ฝ่ายค้าน หรือ รัฐบาล 
ร้อนสุดท้ายของวันอาทิตย์ 15 กันยายน กับการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดพิษณุโลกเขต 1 แทนคนเก่า ปดิพัทธ์ สันติภาดา หมออ๋อง ที่หลุดไปเพราะการเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องนโยบายหาเสียงเป็นปฏิปักษ์กับระบบการปกครองประชาธิปไตย จนพรรคถูกยุบ ต้องมาดูกันว่าพื้นที่นี้จะเป็นอีก 1 เสียงของพรรคฝ่ายค้านหรือพรรครัฐบาลที่กำลังหาเสียงกันอย่างเข้มข้น