นายกฯ ประกาศสานต่อนโยบายรัฐบาล เศรษฐา

View icon 89
วันที่ 7 ก.ย. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - แม้ว่าจะยังไม่เริ่มทำงานอย่างเป็นทางการ แต่นายกรัฐมนตรีใหม่ ประกาศพร้อมทำงานทันที ตั้งแต่นาทีนี้เป็นต้นไป พร้อมเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ย้ำชัดว่า นโยบายส่วนใหญ่ สานต่อจากนายเศรษฐา ทวีสิน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐมนตรีทุกกระทรวง เตรียมความพร้อม ตอบข้อซักถามในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เรื่องนโยบายของแต่ละกระทรวง และต้องสื่อสารให้ประชาชนรู้ด้วยว่ารัฐบาล จะทำอะไรบ้าง ส่วนนโยบายต่าง ๆ รัฐบาลวางไว้ 3 ระยะ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งนโยบายเร่งด่วน ที่ต้องทำทันที คือการปรับโครงสร้างหนี้ เอสเอ็มอี การกระตุ้นเศรษฐกิจ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่รัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน ทำไว้แล้ว รวมไปถึงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ดูแลราคาพืชผลการเกษตร และ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

สำหรับระยะกลาง และระยะยาว จะเป็นการต่อยอด อุตสาหกรรมเดิม ซอฟต์พาวเวอร์ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม ระบบสาธารณูปโภค และการพัฒนาคน เป็นต้น

ขณะที่นโยบาย ของพรรคร่วมรัฐบาลมั่นใจว่า จะขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี เพราะทุกคนล้วนมีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่างประเทศด้วยว่า จะทำให้ประเทศไทย เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ และยังมั่นใจด้วยว่า รัฐบาลนี้จะอยู่ครบ 3 ปี ที่เหลือแน่นอน

ส่วนความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ต้องรอให้ นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายต่อรัฐมนตรีก่อน ตนจึงจะชี้แจงรายละเอียดโครงการในส่วนที่มีการปรับเปลี่ยนได้ คาดว่าจะเป็นระหว่างวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าโครงการนี้จะต้องเดินหน้าต่อไป และต้องทำทันที