พายุยางิ กระทบด่านแรก อีสานตอนบน

View icon 339
วันที่ 7 ก.ย. 2567
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - จับตาพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้ว ส่งผลกระทบถึงภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมแรง รวมถึงพื้นที่เสี่ยงภัย อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

เส้นทางพายุไต้ฝุ่นยางิ หลังพัดขึ้นฝั่ง ที่เมืองกวางนินห์ หรือฮาลองเบย์ ประเทศเวียดนามแล้ว ความเร็วลมขณะนี้ อยู่ที่ประมาณ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว จากไต้ฝุ่นจะลดระดับเป็นพายุโซนร้อน และคาดว่าจะเป็นพายุดีเปรสชันในคืนนี้ เข้าสู่ประเทศลาวตอนเหนือ

แม้ว่า สถานะของพายุ ยางิ ตอนที่เข้าสู่ประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจะเป็นหางพายุ ที่ลดระดับความรุนแรงลง กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง จึงไม่นับเป็นพายุเข้าไทย แต่ก็จะทำให้ภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน เผชิญฝนตกหนักถึงหนักมาก และลมแรง ลมกระโชกแรง

จังหวัดที่ไฮไลต์เป็นสีแดงจะมีฝนหนักมาก มากกว่า 90 มิลลิเมตรขึ้นไป และมีลมกระโชกแรง ได้แก่ บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำโขง เป็นด่านแรกที่จะเจอกับหางพายุ "ยางิ" ในภาคอีสานตอนบน ส่วนสีเหลืองก็คือมีฝนตกหนัก ในเลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

ถัดมาจะเป็นภาคเหนือตอนบน สีแดง ฝนตกหนักมาก ลมกระโชกแรง ได้แก่ จังหวัดพะเยา และน่าน ในช่วงวันนี้ และวันพรุ่งนี้ ส่วนพื้นที่สีเหลืองก็จะมีฝนตกหนัก ลมแรง ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์

เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะ ที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มต่ำ

ผลกระทบจากพายุ "ยางิ" จะมีต่อเนื่องไปจนถึง วันที่ 9 กันยายน ช่วงวันที่ 8-9 กันยายน จังหวัดที่ยังต้องเฝ้าระวังฝนหนักถึงหนักมาก ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย และลำพูน 

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 16 เตือนประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และลมกระโชกแรง

ถ้าจะเปรียบเทียบ พื้นที่ฝนตกหนัก น้ำท่วม กับ ก่อนหน้านี้ ที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง ในพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก น้ำท่วมที่จังหวัดน่าน เชียงราย พะเยา และสุโขทัย

กับพื้นที่เสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจาก พายุ "ยางิ" ที่แม้ว่า ศูนย์กลางหรือ ตาพายุลูกนี้ จะไม่เข้าไทยก็ตาม ถามว่า จะซ้ำพื้นที่เดิมหรือไม่ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้ภาคเหนือตอนบน ที่จะมีฝนตกหนักเกิดขึ้น แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยควรระวัง

อิทธิพลจากพายุลูกนี้ ยังดึงให้ลมมรสุมประจำฤดู แรงขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนเรือเล็กในทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน งดออกจากฝั่งไปถึงวันพรุ่งนี้ อีก 1 วัน เพราะทะเลจะมีคลื่นสูงได้มากกว่า 3 เมตร ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

พื้นที่ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งอันดามัน แม้ไม่ใช่พื้นที่ได้รับผลกระทบหลัก แต่ก็จะมีฝนตกหนักไปด้วย ฝั่งอันดามันที่จังหวัดระนอง พังงา ส่วนภาคตะวันออก ไฮไลต์ที่จันทบุรี และตราด จะมีฝนตกหนัก