ครม.ถวายสัตย์ฯ - 2 รมต.ติดโควิด-19

View icon 64
วันที่ 6 ก.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. วันนี้ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนจะกลับมาแถลงนโยบายต่อสภาฯ เพื่อเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ แม้จะมี 2 รัฐมนตรีติดโควิด-19 แต่ทางรองเลขาธิการนายกฯ ยืนยันวันนี้เข้าเฝ้าพร้อมกันทุกคน

ครม.ถวายสัตย์ฯ - 2 รมต.ติดโควิด-19
ตั้งแต่เวลา 14.00 น. รัฐมนตรีเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาเพื่อถ่ายภาพเดี่ยวในเครื่องแบบปกติขาว จากนั้น เวลา 14.40 น. นางสาวแพทองธาร เดินทางมาถึงด้วยรถเบนซ์  สีบรอนซ์ เลขทะเบียน ขจ 995 กรุงเทพมหานคร โดยเมื่อลงจากรถ นางสาวแพทองธาร ได้สวัสดีและโบกมือทักทายสื่อมวลชน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าตื่นเต้นหรือไม่ นางสาวแพทองธาร ชี้มาที่สื่อมวลชน พร้อมกล่าวว่า "นี่แหละที่ทำให้ตื่นเต้น" จากนั้นนายกฯ ได้ส่งมือให้สื่อมวลชนจับ ถามว่า "มือเย็นมั้ย" สื่อตอบว่า มือเย็นมาก ขณะที่นายกฯ ตอบว่า "แอร์ในรถเย็นอากาศหนาว" โดยก่อนจะขึ้นไปถ่ายรูปในตึกสันติไมตรี น.ส.แพทองธาร ได้บอกกับช่างภาพว่า "เลือกรูปสวยๆ หน่อยนะคะ" จากนั้น รัฐมนตรีก็เริ่มทยอยเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลก่อนที่ นางสาวแพทองธาร จะนำคณะรัฐมนตรี เข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ในเวลา 18.15 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

ขณะที่นางสาวแพทองธาร ได้โพสต์ภาพผ่านไอจีสตอรี่ เป็นภาพขณะนั่งรถตู้ไปถวายสัตย์ฯ ร่วมกับ รองนายกฯ ทั้ง นายภูมิธรรม เวชชยชัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมระบุข้อความคันที่ 1 พร้อม ระบุข้อความว่า คันที่ 1 พร้อม

ส่วนกรณีที่มีรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยติดเชื้อโควิด-19 2 ราย ได้แก่ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งให้สื่อมวลชนรับทราบว่า คณะรัฐมนตรีจะเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้พร้อมกันทุกคน

ขณะที่นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี บอกว่า เบื้องต้นยังให้ทั้ง 2 ท่านนั้นสแตนด์บายไว้ก่อนที่สำนักพระราชวัง​ เพื่อรอทางสำนักพระราชวังอนุญาต ซึ่งก่อนการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ คณะรัฐมนตรีทั้งคณะจะต้องตรวจหาเชื้อด้วย​ ATK อีกครั้งก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ หากรัฐมนตรีที่ติดโควิด-19 ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ​ จะมีการแบ่งเป็นสัดส่วนสำหรับรัฐมนตรีที่ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ตามไทม์ไลน์ หลังจาก นางสาวแพทองธาร นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับหน้าที่ และจะมีการนัดประชุม ครม.นัดพิเศษทันที ในวันเสาร์ที่ 7 กันยายนนี้โดยเวลา 09.15 น. ครม.จะถ่ายภาพหมู่ หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่เวลา 10.00 น. จะประชุม ครม.นัดพิเศษ และหลังเสร็จสิ้นการประชุม นางสาวแพทองธาร และครม. แถลงข่าวร่วมกัน ที่ตึกสันติไมตรี หลังใน ด้วยชุดผ้าไทยสีเหลือง คาดว่า จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 12-13 กันายายน และในวันที่ 17 กันยายนประชุม ครม.นัดแรกอย่างเป็นทางการที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ล่าสุด นายทรงศักดิ์ และนางสาวซาบีดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แต่งชุดขาว ใส่แมสก์ เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขึ้นรถตู้แยกเฉพาะ 2 คน เดินทางไปเข้าถวายสัตย์ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน

วันนอร์ เผยรัฐบาลแถลงนโยบาย 12-13 ก.ย.นี้
ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงวันแถลงนโยบายของรัฐบาล นางสาวแพทองธารว่า ทางวิปรัฐบาลเสนอมาว่า จะแถลงนโยบาย 2 วัน เป็นวันที่ 12-13 กันยายน โดยวันที่ 9 กันยายน ตนได้นัดประชุมวิปสามฝ่าย เพื่อได้พูดคุยและตกลงกันเรื่องของเวลา ที่แต่ละฝ่ายจะใช้ในการประชุม

เปิดไทมไลน์แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต
สำหรับการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาฯ นั้น นางสาวแพทองธาร จะนำแถลงนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีเนื้อหาประมาณ 55-60 หน้า จะมีนโยบายหลักเร่งด่วน 5-6 ประเด็น ที่จะปรับปรุงจากนโยบายรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี นำมาปรับแก้ไข โดยเฉพาะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่ถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แต่จะมีการนำมาปรับแก้ไข จากเดิมแจกเป็นเงินดิจิทัลทั้งหมด แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ แจกเงินสดให้ผู้ถือสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มเปราะบางภายในเดือนกันยายน

ซึ่งตามไทม์ไลน์ จากข้อมูล และการให้สัมภาษณ์ของ นายจุลพันธ์ คาดว่า จะมีการแถลงแถลงรายละเอียด "ดิจิทัลวอลเล็ต" หลังแถลงนโยบายต่อสภา ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายน 15 กันยายน ปิดรับลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ 16 กันยายน-15 ตุลาคม เปิดลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน จากนั้น 16 กันยายน-30 กันยายน คาดว่า กลุ่มเปราะบางจะได้รับเงินก้อนแรกจำนวน 13-14 ล้านคน ซึ่ง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันเองว่า เงินดิจิทัลก้อนแรกจะจ่ายได้ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ แต่ยังไม่ได้บอกชัดเจนว่า จะแจกเป็นเงินสด หรือ เงินดิจิทัล บอกเพียงแค่ว่า จะมีการปรับเปลี่ยน โดยผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ระบุว่า หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ก็จะสามารถใช้งบใช้งบกลาง ปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท มาใช้แจกเงินได้ทันทีในเดือนกันยายน แต่ตอนนี้ ยังไม่มีใครออกมายืนยันเรื่องรายละเอียดการใช้จ่ายเงินว่า จะมีการแก้ไขจากเดิมหรือไม่อย่างไร

ส่วนกลุ่มผู้ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ ยังไม่มีการระบุชัดเจนจากทางกระทรวงการคลังว่า เป็นวันใด แต่ก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ชินวัตร เคยแสดงวิสัยทัศน์เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมว่า ในเดือนตุลาคม 2567 ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ จำนวนกว่า 30 ล้านคน จะได้รับเงิน ขณะที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังเคยออกมาระบุว่า จะได้รับเงินไตรมาส 4 หรือ ก่อนสิ้นปีตุลาคม 2567 คาดว่า แจกเงินกลุ่มผู้ลงทะเบียนผ่านแอปฯ

นายกฯ อิ๊งค์ ปรับฮวงจุ้ยใหม่ ก่อนเข้าทำเนียบฯ
มีรายงานว่า ในการเข้ามาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้ของ นางสาวแพทองธาร ได้ปรับฮวงจุ๊ยหลายอย่าง โดยในส่วนตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นห้องทำงานของ นางสาวแพทองธาร ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า จะนำชุดโต๊ะทำงานเดิม ตั้งแต่สมัย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาใช้ แต่ล่าสุด นางสาวแพทองธาร ได้เลือกใช้ชุดโต๊ะทำงานของตนเองที่เตรียมไว้ ส่วนเตียงนอนขนาดใหญ่บนตึก ที่ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา จะนำมาใช้พักค้างแรมยังทำเนียบรัฐบาลก็ได้ขนออกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นางสาวแพทองธาร ยังจะเปลี่ยนมุมตั้งโต๊ะทำงานใหม่ โดยหันหน้าไปยังตึกบัญชาการ 1 จากเดิมในสมัย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ตั้งโต๊ะทำงานหันหน้าไปยังตึกสันติไมตรี

ขณะเดียวกัน ก่อนที่คณะรัฐมนตรี ครม. จะเข้ามาทำงานภายในทำเนียบรัฐบาล ได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจวัดเพื่อปรับปรุงพื้นที่โดยรอบศาลพระภูมิ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนป้ายที่จอดรถของนายกรัฐมนตรี ครม.และคณะทำงานต่าง ๆ โดยจะเปลี่ยนพื้นป้ายจากเดิมสีขาว เป็นสีเขียว รวมถึงเปลี่ยนสีตัวอักษรจากเดิมสีน้ำเงิน เปลี่ยนเป็นสีขาวด้วย

พีมูฟ ยื่นหนังสือนายกฯ หน้าตึกชินวัตร 3
ส่วนบรรยากาศ ที่ด้านหน้าอาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดี ซึ่งเป็นที่ทำงานชั่วคราวของ นางสาวแพทองธาร มีกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอนโยบายของภาคประชาชน และกลไกการแก้ไขปัญหาของประชาชน ผ่านคณะทำงานของผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย โดยมีข้อเสนอเชิงนโยบาย 10 ด้าน อาทิ เรื่องสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย การกระจายอำนาจ ปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่น นโยบายการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม นโยบายที่ดิน และการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม นโยบายรัฐสวัสดิการ นโยบายภัยพิบัติ และนโยบายด้านที่อยู่อาศัย