ครม.เตรียมเข้าเฝ้าฯ ก่อนหารือนโยบาย

View icon 63
วันที่ 6 ก.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รัฐบาลแพทองธาร เดินหน้าเต็มกำลัง ตอนนี้ ร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาเสร็จแล้ว ล่าสุดแบ่งงานให้กับรองนายกรัฐมนตรี ก็ครบแล้ว

โดยนายกรัฐมนตรี แพทองธาร ได้แบ่งงานให้กับรองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 6 คน ครบหมดแล้ว แม้ว่ารองนายกรัฐมนตรีเกือบทั้งหมดจะเป็นคนเดิม เพิ่มมาแค่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เท่านั้น แต่ก็มีการปรับการดูแลให้สอดคล้องกับแต่ละคนมากขึ้น เช่น งานด้านความมั่นคง สานต่อเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยว โครงการยกระดับ 30 รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว พร้อมเดินหน้าจัดสรรที่ดินทำกินให้กับประชาชน

รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเศรษฐกิจจากแก๊งคอลเซนเตอร์ ยกระดับคุณภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และความมั่นคงของมนุษย์อย่างรอบด้าน ผ่านกลไกท้องถิ่น รวมทั้งความมั่นคงทางพลังงานด้วย

ส่วนนโยบายของรัฐบาล ที่รวบรวมมาจากพรรคร่วมฯ จะตรวจทานกันครั้งสุดท้ายวันพรุ่งนี้ ในการประชุม ครม.นัดพิเศษ โดยเฉพาะโครงการเรือธงของพรรคเพื่อไทย อย่างโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะมีการปรับหลักเกณฑ์บางส่วน ให้สอดรับกับข้อกฎหมาย

ต้องรอดูว่า นโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย จะได้ไปต่อหรือไม่ หลังนายกรัฐมนตรีบอกว่า จะต้องมีการคุยรายละเอียดกันอีกครั้งเพื่อความชัดเจน เพราะที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยต่อต้านนโยบายนี้มาตลอด

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังเน้นเรื่องการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน เรื่องที่ดินทำกินและราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงสมัยร่วมรัฐบาลกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สำหรับ อาจารย์แหม่ม ดร.นฤมล ที่เข้ามารับผิดชอบกระทรวงเกษตร แม้จะรับไม้ต่อจาก ผู้กองธรรมนัส ก็น่าจะต้องเปลี่ยนนโยบาย เพราะนโยบายเดิมเป็นของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถูกพับเก็บไปหมดแล้ว และตอนนี้ จะเรียกพรรคพลังประชารัฐว่าเป็นฝ่ายค้านก็ไม่ผิด เห็นได้จากการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2568 เมื่อคืนนี้ กลุ่มของลุงป้อมโหวตไม่เห็นชอบทั้งหมด

ล่าสุดมีคำยืนยันจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 2 คน ของพรรคภูมิไทย คือ นายทรงศักดิ์ ทองศรี และ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ติดเชื้อโควิด-19 หลังเข้ารับการตรวจด้วย RT-PCR ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้ ทำให้การถ่ายภาพหมู่ร่วมกันของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เลื่อนออกไปจนกว่ารัฐมนตรีจะมาครบ