พายุไต้ฝุ่น ยางิ เตรียมพัดถล่มทางตอนใต้ของจีน

View icon 74
วันที่ 6 ก.ย. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
พายุไต้ฝุ่นยางิ จะพัดถล่มภาคใต้ของจีนในวันนี้ ทำให้โรงเรียนต้องปิดทำการ และยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยว

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งมีแรงลม 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะพัดถล่มทางตอนใต้ของจีนในวันนี้ โดยทางการ ได้สั่งปิดโรงเรียนต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แล้ว เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นยางิ ถือว่าเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดลูกหนึ่งที่พัดถล่มเอเชียในปีนี้

โดยพายุลูกนี้ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นกว่า 2 เท่า นับตั้งแต่พัดถล่มทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะพัดขึ้นชายฝั่งของจีน ตั้งแต่เมืองเหวินชาง บนเกาะไหหลำ ไปจนถึงเมือง"เล่ยโจว"ในมณฑลกวางตุ้ง ช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่ ระบบคมนาคมขนส่งทั่วภาคใต้ของจีน ส่วนใหญ่ปิดให้บริการ โดยเที่ยวบินหลายเที่ยวถูกยกเลิก ทั้งเกาะไหหลำ มณฑลกวางตุ้ง เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และมาเก๊า นอกจากนี้ สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งเป็นสะพานหลักที่เชื่อมฮ่องกงกับมาเก๊า และจูไห่ในมณฑลกวางตุ้ง ถูกปิดให้บริการเช่นกัน  โดยศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกง และตลาดหุ้น รวมทั้งโรงเรียนก็ปิดทำการในวันนี้ด้วย

ขณะที่ สำนักงานการบินพลเรือนของเวียดนามเปิดเผยว่า สนามบิน 4 แห่งในภาคเหนือของประเทศ รวมถึงสนามบินนานาชาติ"โหน่ยบ่าย"ในกรุงฮานอย จะปิดให้บริการในวันเสาร์นี้ เนื่องจากอิทธิพลของพายุยางิ

นักวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นมีกำลังแรงขึ้น โดยมีแรงกระตุ้นจากมหาสมุทรที่อุ่นขึ้น ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พายุไต้ฝุ่นชานชานพัดถล่มทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มประเทศในรอบหลายสิบปี