CPF ลั่น ไม่ใช่ต้นเหตุระบาด ปลาหมอคางดำ แจง ยุติความคิดวิจัยตั้งแต่ปี 54

View icon 131
วันที่ 6 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
CPF แจง ไม่ใช่ต้นเหตุระบาด ปลาหมอคางดำ ชี้ ยุติความคิดวิจัยตั้งแต่ปี 54 พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ข้อเท็จจริง เผยที่ผ่านมาบริษัทดำเนินการ 5 โครงการ บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

วันนี้ (6 ก.ย.67) บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎข่าวในสื่อว่ากลุ่มชาวประมง จังหวัดสมุทรสงครามและสภาทนายความ ได้ยื่นฟ้องทางแพ่งบริษัทเพื่อเรียกค่าเสียหายชดใช้การนำเข้าปลาหมอคางดำนั้น บริษัทขอเรียนว่า บริษัทได้ตั้งคณะทำงานเพื่อสอบข้อเท็จจริง ตั้งแต่เริ่มการริเริ่มแนวคิดการศึกษาตั้งแต่ปี 2549 จนกระทั่งยุติความคิดที่จะทำการวิจัยในเรื่องนี้เมื่อต้นปี 2554 ยืนยันว่าไม่ใช่ต้นเหตุของการระบาด อย่างไรก็ตาม บริษัทพร้อมเข้าสู่กระบวนการเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามที่ถูกกล่าวหาและเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมที่ก่อให้เกิดการพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างถูกต้องตามกระบวนการทางกฎหมาย และนำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องของสังคมได้ในที่สุด

แม้บริษัทจะมั่นใจว่าไม่ใช่สาเหตุของการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ แต่รับทราบดีว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาสำคัญในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทได้เข้ามาช่วยสนับสนุนการแก้ไขอย่างบูรณาการกับทุกภาคส่วน และลงมือปฏิบัติการเชิงรุกในหลายมิติตามแนวทางของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยได้ดำเนินงานเชิงรุก 5 โครงการ ประกอบด้วย 1.สนับสนุนการรับซื้อปลาหมอคางดำ จำนวน 2,000,000 กก. นำมาผลิตเป็นปลาป่น เพื่อเร่งกำจัดปลาหมอคางดำออกจากระบบให้มากและเร็วที่สุด โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมา รับซื้อไปแล้วกว่า 1,100,000 กก. และยังคงรับซื้อต่อเนื่อง

2.สนับสนุนภาครัฐและชุมชน ปล่อยปลาผู้ล่า จำนวน 200,000 ตัว โดยที่ผ่านมา บริษัทมีการส่งมอบปลากะพงขาว จำนวน 70,000 ตัว ให้กับหน่วยงานภาครัฐและชุมชนในหลายจังหวัด 3.สนับสนุนภาครัฐ ชุมชนและภาคประชาสังคม จัดกิจกรรมจับปลา สนับสนุนอุปกรณ์จับปลาและกำลังคนในทุกพื้นที่ที่ประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาสนับสนุนกิจกรรมไปแล้ว 30 ครั้งใน 14 จังหวัด จับปลาหมอคางได้มากกว่า 25,000 กิโลกรัม 4.การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากปลาหมอคางดำ โดยร่วมกับสถาบันการศึกษา และ 5. ร่วมทำวิจัยกับผู้เชี่ยวชาญในการหาแนวทางควบคุมประชากรปลาหมอคางดำ เพื่อพัฒนาแนวทางที่จะบรรเทาปัญหาในระยะยาว ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ