สธ.ยืนยันยาดองสมุนไพร ไม่เกี่ยวยายอายุ 79 ปี ป่วยหนัก

View icon 73
วันที่ 6 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ตรวจสอบยาดองสมุนไพรแพทย์พื้นบ้าน หลังลูกสาวยาย อายุ 79 ปี ร้องสื่อ แม่ดื่มแล้วถ่ายอุจจาระเป็นเลือด เบื้องต้นคาดว่า ไม่เกี่ยวกับยาดองที่ดองสมุนไพรล้วน ๆ ไม่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์

นายณัษฐ์พงษ์ พัฒนพงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ไปตรวจสอบยาดองสมุนไพร ของ นายรอหมาน บุญคง แพทย์พื้นบ้าน ที่ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง หลังลูกสาว หญิงอายุ 79 ปี ชาวบ้านคนหนึ่ง ร้องเรียนว่า แม่ดื่มยาดองสมุนไพรของ นายรอหมาย แล้วถ่ายอุจจาระเป็นเลือดต้องส่งรักษาที่โรงพยาบาลพัทลุง

สอบถามที่มาสมุนไพรที่ใช้ดองยา มีอะไรบ้าง นายรอหมาน บอกว่ามีสมุนไพร 7 ชนิด เช่น เหล็กเลือด เหล็กไม้ไผ่ ม้ากระทืบโรง กระทิงดอกเดียว ยาบํารุงเลือด บำรุงหัวใจ ม้าถอนหลัก กับน้ำส้มมะเขือเทศ และดื่มกับน้ำผึ้งป่า ไม่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์

นายรอหมาน บอกว่า นำยาดองให้หญิงคนนี้ดื่ม เมื่อ 1 เดือนก่อน โดยต้องดองก่อน 7 วัน จึงจะดื่มได้ เพื่อเป็นยาบำรุงกำลัง นั่นก็แสดงว่า หญิงอายุ 79 ปี ดื่มมาระยะหนึ่งแล้วก่อนมีอาการ อีกทั้งพี่สาวก็ดื่มอยู่ก่อน แต่ไม่มีอาการใด ๆ จึงเชื่อว่า อาการป่วย ไม่เกี่ยวกับยาดอง

เพื่อคลายข้อข้องใจ นายรอหมาน นำประกาศนียบัตรรับรองการเป็นแพทย์พื้นบ้าน ของกระทรวงสาธารณสุข มาให้ผู้สื่อข่าวดู ก่อนบอกว่า ตนเป็นหลานเขยของผู้ป่วย ก่อนหน้านี้ผู้ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ก็ไปช่วยรักษาให้จนเดินได้ จากนั้นบอกตนว่า เป็นริดสีดวง ให้ไปนวดผ่อนคลายให้ และนำยาดองสมุนไพรตามสูตร ไปให้ดื่มบำรุงกำลัง ส่วนที่ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด คาดว่า ริดสีดวงแตก ซึ่งสมุนไพรที่นำไปดองยา ก็หามาจากเทือกเขาบรรทัด ไม่ใช่สมุนไพรตามบ้านเรือนที่มีสารปนเปื้อน ยืนยันว่า ไม่มีพิษ