“ลุงป้อม” นำทีม “พปชร.” รับบทฝ่ายค้านตัวเต็ม ไม่ร่วมโหวต “งบ 68” แต่ก็ยังผ่านฉลุย

View icon 209
วันที่ 6 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“งบ 68” ผ่านฉลุย 309 เสียง รัฐบาลยืนยันใช้เงินอย่างคุ้มค่าโปร่งใส ส่งต่อ “วุฒิสภา” 9-10 ก.ย.นี้

ค่ำวานนี้ (5ก.ย.67) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ด้วยคะแนน 309 ต่อ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 เป็นที่น่าสังเกตว่า สส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในกลุ่มของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ได้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มตัว ด้วยการลงมติไม่เห็นด้วย 9 คน และ ไม่มาลงคะแนน 12 คน ในจำนวนนี้มีพลเอก ประวิตร รวมอยู่ด้วย

จากนั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะตัวแทนรัฐบาล ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกผู้ทรงเกียรติที่ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่จะใช้กับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ตามยุทธศาสตร์ของชาติ และการพัฒนาต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกในทุกมิติ ทั้งจะนำข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอ ของสมาชิก รวมถึงข้อสังเกตของกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปพิจารณาปรับปรุงดำเนินงาน เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินงบประมาณ อย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด ตามวัตถุประสงค์แผนงานที่กำหนดผลสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้อย่างโปร่งใส 

ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะส่งร่างไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน นับตั้งแต่วันรับร่างฯ โดยมีรายงานว่า ประธานวุฒิสภา จะบรรจุระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 9-10 ก.ย. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง